รีเซต

ลั่นระฆัง! 'ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่ง' เริ่มซื้อขายวันแรก

ลั่นระฆัง! 'ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่ง' เริ่มซื้อขายวันแรก
Xinhua
15 พฤศจิกายน 2564 ( 14:17 )
44
ลั่นระฆัง! 'ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่ง' เริ่มซื้อขายวันแรก

ปักกิ่ง, 15 พ.ย. (ซินหัว) -- ช่วงเช้าวันจันทร์ (15 พ.ย.) ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่ง (BSE) เริ่มทำการซื้อขายแล้ว โดยมีบริษัทกลุ่มแรกจำนวน 81 แห่ง ที่เริ่มซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่แห่งนี้

 

บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งจำนวน 81 แห่ง ประกอบด้วย บริษัทที่ได้รับการอนุมัติใหม่ 10 แห่ง และอีก 71 แห่งเป็นบริษัทที่ถ่ายโอนมาจากกลุ่มบริษัทที่ได้รับเลือกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศจีน (NEEQ) หรือ ที่รู้จักกันในชื่อตลาดหุ้นแห่งที่ 3 (New Third Board)

 

เมื่อ 10.20 น. ตามเวลาปักกิ่ง หุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนใหม่ทั้ง 10 แห่ง ได้ระงับการซื้อขายชั่วคราว 2 ครั้ง เนื่องจากราคาหุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นกว่าร้อยละ 60 โดยหลังกลับมาเปิดซื้อขายอีกครั้ง ราคาหุ้นเหล่านี้ก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหุ้นบางตัวเพิ่มสูงสุดถึงกว่าร้อยละ 500

 

ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งไม่ได้จำกัดการเปลี่ยนแปลงราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียนใหม่ในวันซื้อขายวันแรก ทว่าการซื้อขายจะถูกระงับเป็นเวลา 10 นาทีเมื่อราคาหุ้นผันผวนมากกว่าร้อยละ 30 และมากกว่าร้อยละ 60

 

ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งเปิดตัวขึ้นหลังจากที่จีนประกาศแผนการจัดตั้งตลาดหุ้นแห่งใหม่เมื่อสองเดือนก่อน ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีภายหลังการประกาศ เนื่องจากมุ่งแก้ปัญหาทางการเงินอันซับซ้อนที่มีมายาวนานของบรรดาธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)

 

อี้ฮุ่ยหม่าน ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน ยกย่องการเปิดตัวตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งเป็น "อีกหนึ่งแลนด์มาร์กในการปฏิรูปและพัฒนาตลาดทุนของจีน"

 

"ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งยังมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างตลาดทุนที่มีหลากหลายระดับ ปรับปรุงการสนับสนุนทางการเงินสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  ส่งเสริมการพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ตลอดจนสร้างการเปลี่ยนแปลงและยกระดับทางเศรษฐกิจ" อี้กล่าวในพิธีเปิดตัวตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง