รีเซต

ทรัมป์คว่ำศาล ICC ฉุนสอบกองทัพสหรัฐ คดีอาชญากรรมสงครามอัฟกานิสถาน

ทรัมป์คว่ำศาล ICC ฉุนสอบกองทัพสหรัฐ คดีอาชญากรรมสงครามอัฟกานิสถาน
ข่าวสด
12 มิถุนายน 2563 ( 13:30 )
604
ทรัมป์คว่ำศาล ICC ฉุนสอบกองทัพสหรัฐ คดีอาชญากรรมสงครามอัฟกานิสถาน

 

ทรัมป์คว่ำศาล ICC - วันที่ 12 มิ.ย. บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ลงนามคำสั่งของฝ่ายบริหาร ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ในนครเฮกของเนเธอร์แลนด์ ที่กำลังสอบสวนว่า กองทัพสหรัฐมีความผิดในข้อหาอาชญากรรมสงครามที่อัฟกานิสถานหรือไม่ โดยคำสั่งของฝ่ายบริหารจะอายัดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ไอซีซีและห้ามเดินทางเข้าสหรัฐด้วย

 

FRANCES24

นายไมก์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงไม่นานหลังประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามคำสั่งของฝ่ายบริหาร ว่าสหรัฐจะไม่ถูกคุกคามจาก “ศาลเถื่อน” การคว่ำบาตรดังกล่าวจะมีผลต่อสมาชิกครอบครัวของเจ้าหน้าที่ไอซีซีที่ถูกห้ามเดินทางเข้าสหรัฐด้วย

 

เช่นเดียวกับ นายวิลเลียม บาร์ รมว.กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ที่กล่าวหาว่า มหาอำนาจต่างชาติอย่าง รัสเซีย กำลังแทรกแซงไอซีซีเพื่อเป็นเครื่องมือการเมืองของตัวเอง สอดคล้องกับที่ผู้นำสหรัฐเคยวิพากษ์วิจารณ์ไอซีซีหลายครั้งและตั้งคำถามถึงความเป็นอิสระในการทำงาน

 

CBS

ด้านแถลงการณ์ของไอซีซีระบุว่า การตัดสินใจของสหรัฐเป็นสิ่งยอมรับไม่ได้ในการแทรกแซงหลักนิติกรรม โดยกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ไอซีซีระหว่างการสอบสวนคดีอาชญกรรมสงคราม

 

“การโจมตีไอซีซียังเป็นการขัดขวางผลประโยชน์ของเหยื่ออาชญากรรมโหดร้ายหลายคน ซึ่งมีศาลเป็นความหวังสุดท้ายสำหรับความยุติธรรม”

REUTERS

ความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นหลังไอซีซีต้องการการสอบสวนอาชญากรรมสงครามของ สหรัฐ กองกำลังตาลิบัน และ รัฐบาลอัฟกานิสถาน ที่มีส่วนร่วมในความขัดแย้งในอัฟกานิสถานตั้งแต่ปี 2546 เป็นไปตามรายงานของไอซีซีเมื่อปี 2559 ซึ่งเป็นผลการสอบสวนเบื้องต้นที่กินเวลามากกว่าสิบปี ตรวจสอบอาชญากรรมต่างๆ รวมถึงการจงใจโจมตีพลเรือน การจำคุก และวิสามัญฆาตกรรม

ระบุมีหลักฐานสมเหตุสมผลน่าเชื่อว่า ทหารสหรัฐซ้อมทรมานเชลยศึกในสถานกักกันลับของสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) นอกจากนี้ รัฐบาลอัฟกานิสถานก็ซ้อมทรมานนักโทษ และกองกำลังตาลิบันก็ก่ออาชญากรรมสงครามเช่นการสังหารหมู่พลเรือน

AFP

ทว่า ต่อมา เดือนเมษายน 2562 คำตัดสินก่อนการพิจราณาคดี (Pre-trial) ของไอซีซีระบุว่า การสอบสวนดังกล่าวไม่ควรดำเนินต่อเนื่องจากจะไม่เป็นผลประโยชน์ของกระบวนการยุติธรรม

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐเล่นงานเจ้าหน้าที่ไอซีซีโดยจำกัดการเดินทางเข้าสหรัฐและคว่ำบาตรอื่นๆ นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์อภัยโทษแก่ทหารที่ถูกดำเนินคดีในสหรัฐในข้อหาอาชญากรรมสงครามในอัฟกานิสถาน

https://www.youtube.com/watch?v=zQ0I_Lz8KaQ

 

ไอซีซีเป็นส่วนหนึ่งของระบบยุติธรรมโลกตั้งแต่ปี 2545 ก่อตั้งมาเพื่อดำเนินคดีผู้รับผิดชอบในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และอาชญากรรมสงคราม

อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติงานของไอซีซีถูกมองว่าไม่มีความเด็ดขาดเมื่อไร้การมีส่วนร่วมของสหรัฐ ซึ่งเป็นชาติหนึ่งที่ไม่ได้ลงนามเป็นสมาชิกและยอมรับอำนาจของไอซีซีเหนือพลเมืองอเมริกัน ส่วนอัฟกานิสถานแม้จะเป็นสมาชิก แต่แสดงความไม่เห็นด้วยกับการไต่สวนอาชญากรรมสงคราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง