รีเซต

ทูตพิเศษยูเอ็นประจำเมียนมาคนใหม่กังวลหนัก ชี้เหตุรุนแรงลุกลาม

ทูตพิเศษยูเอ็นประจำเมียนมาคนใหม่กังวลหนัก ชี้เหตุรุนแรงลุกลาม
มติชน
28 ธันวาคม 2564 ( 11:07 )
48
ทูตพิเศษยูเอ็นประจำเมียนมาคนใหม่กังวลหนัก ชี้เหตุรุนแรงลุกลาม

ข่าววันนี้ ดร.โนลีน เฮย์เซอร์ ผู้แทนพิเศษแห่งสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องเมียนมาคนใหม่ ระบุว่า เธอรู้สึกกังวลอย่างยิ่งจากความรุนแรงที่ทวีความเข้มข้นขึ้นในประเทศเมียนมา พร้อมกับเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในช่วงปีใหม่ระหว่างกองทัพและฝ่ายตรงข้าม โดยในแถลงการณ์ครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เฮย์เซอร์แสดงความ “กังวลอย่างยิ่งต่อความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในรัฐกะเหรี่ยงและส่วนอื่นๆ ของเมียนมา” พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอนุญาตให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ รวมถึงผู้ที่ถูกบังคับให้ต้องหลบหนีความรุนแรง” และยังขอให้ทุกฝ่ายหยุดการยิงในช่วงปีใหม่

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยูเอ็นระบุว่ารู้สึกตกใจกับรายงานที่น่าเชื่อถือว่ามีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 35 ราย ขณะที่ศพของพวกเขาถูกเผาทำลาย จากเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นในวันคริสต์มาสอีฟทางตะวันออกของเมียนมา พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาสอบสวนเรื่องดังกล่าว

 

ขณะที่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ 2 คนจากกลุ่ม Save the Children องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรยังคงสูญหาย โดยรถของพวกเขาเป็นหนึ่งในรถหลายคันที่ถูกโจมตีและเผาในเหตุการณ์ในรัฐกะยา ซึ่งทำให้รองเลขาธิการยูเอ็นฝ่ายกิจการสิทธิมนุษยชนออกมาประณามเหตุดังกล่าว และขอให้มีการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นโดยละเอียดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง