รีเซต

จีนเรียกร้องให้อินเดียยุติความตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติ หลังอินเดียเคลื่อนทหาร 50,000 นาย ประชิดพรมแดน

จีนเรียกร้องให้อินเดียยุติความตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติ หลังอินเดียเคลื่อนทหาร 50,000 นาย ประชิดพรมแดน
TNN World
29 มิถุนายน 2564 ( 10:04 )
121
จีนเรียกร้องให้อินเดียยุติความตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติ หลังอินเดียเคลื่อนทหาร 50,000 นาย ประชิดพรมแดน

India: จีนเรียกร้องให้อินเดียยุติความตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติลง หลังจากที่มีรายงานว่าอินเดียได้เคลื่อนทหาร 50,000 นาย ประชิดพรมแดนกับจีน

 

 


สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า อินเดียได้ส่งกำลังทหารราว 50,000 นาย ไปประชิดพรมแดนกับประเทศจีน ไม่เพียงเท่านั้น รายงานอ้างบุคคลของจีนที่ไม่เปิดเผยตัวตนว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อินเดียได้เคลื่อนทหาร และฝูงเครื่องบินรบ ไปยัง 3 พื้นที่ที่มีพรมแดนติดกับประเทศจีน ทำให้คาดว่า ตอนนี้น่าจะมีทหารอินเดียประจำการตามพรมแดนที่ติดกับจีนอย่างน้อย 200,000 นาย 

 

 


รายงานของ Bloomberg ระบุว่า จำนวนทหารในครั้งนี้ นับว่ามากกว่าทหารที่ประจำการเมื่อปีที่แล้วถึง 40% อีกทั้ง ผู้บัญชาการทหารอินเดีย ยังสามารถออกคำสั่งให้โจมตี หรือยึดดินแดนของจีนได้หากจำเป็น โดยการส่งทหารล่าสุดนี้ มีขึ้นเพียง 3 วัน หลังจากที่ทั้ง 2 ประเทศเพิ่งเจรจากันเรื่องการควบคุมพรมแดน 

 

 


ด้านกองทัพอินเดีย และโฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรี ในกรุงนิวเดลี ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้แต่อย่างใด 
ก่อนหน้านี้ ความเคลื่อนไหวของกองทัพอินเดียมักมีขึ้น เพื่อต่อสู้กับการเคลื่อนไหวจากทางฝั่งประเทศจีน แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า มีทหารฝั่งจีนบริเวณพรมแดนมากน้อยเพียงใด แต่ทางอินเดียระบุว่า ในช่วงไม่นานมานี้ ก็พบว่ากองกำลังปลดปล่อยประชาชนจีน ได้เคลื่อนกำลังจากทิเบต ไปยังฐานทัพที่ซินเจียง เพื่อใช้สำหรับตรวจตราพื้นที่พิพาทบริเวณเทือกเขาหิมาลัยด้วย 
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า จีนได้สร้างรันเวย์, อาคาร และบังเกอร์กันกระสุน เพื่อเก็บเครื่องบินรบ และอากาศยานใหม่ ๆ บริเวณพรมแดนในทิเบต อีกทั้งยังเพิ่มปืนใหญ่, รถถัง, จรวด และเครื่องบินรบ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ด้วย 

 

 


ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง เหวิน ปิน ระบุในวันนี้ (จันทร์ 28 มิถุนายน) ว่า สถานการณ์บริเวณพรมแดนยังปกติดี และทั้ง 2 ฝ่ายกำลังแก้ปัญหาด้วยการเจรา แต่การเคลื่อนทัพของอินเดียนี้ นายหวังระบุว่า เป็นความจำเป็นที่ทั้ง 2 ประเทศจำเป็นต้องลดความตึงเครียดและเพิ่มความไว้ใจระหว่างกัน ไม่ใช่การกลับไปอยู่ในจุดพิพาทเหมือนเดิม 

 

 


ทั้งนี้ จากการประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศ 2 ชาติเมื่อวันศุกร์ ทั้ง 2 เห็นพ้อง ที่จะ "ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่หลงเหลืออยู่บริเวณพรมแดน" และจะคงไว้ซึ่งการติดต่อสื่อสารของเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเจรจาของเจ้าหน้าที่ทางทหารครั้งที่ 12

 

 


แต่ดูเหมือนฝ่ายอินเดียจะยังไม่ไว้ใจนัก โดยสัปดาห์ที่แล้ว สุพรหมณยัม ชัยศังกร รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย ระบุว่า "จีนเองก็ยังเคลื่อนกำลังพลเข้าใกล้พรมแดน โดยเฉพาะในภูมิภาคลาดัก อย่างต่อเนื่อง" .. ซึ่งเคยเป็นจุดที่ทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกันอย่างรุนแรงเมื่อกลางปีที่แล้ว จนทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย และทหารจีน 4 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง