รีเซต

ไวรัสโคโรนา : รัฐบาลจ่อประกาศเคอร์ฟิวคุมโควิด-19 ให้รอนายกฯ แถลงวันนี้ ส่วนยอดพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย ติดเชื้อเพิ่ม 104 ราย

ไวรัสโคโรนา : รัฐบาลจ่อประกาศเคอร์ฟิวคุมโควิด-19 ให้รอนายกฯ แถลงวันนี้ ส่วนยอดพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย ติดเชื้อเพิ่ม 104 ราย
บีบีซี ไทย
2 เมษายน 2563 ( 13:36 )
159
ไวรัสโคโรนา : รัฐบาลจ่อประกาศเคอร์ฟิวคุมโควิด-19 ให้รอนายกฯ แถลงวันนี้ ส่วนยอดพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย ติดเชื้อเพิ่ม 104 ราย

รัฐบาลส่อเค้ายกระดับมาตรการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 โดยขอให้ประชาชนรอฟังคำแถลงของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ หลังเกิดกระแสข่าวแพร่สะพัดเรื่องการออกคำสั่งห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ไทยพบผู้ติดเชื้อยืนยันเพิ่มขึ้นอีก 104 ราย และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3 ราย รวมมียอดผู้ป่วยสะสม ณ วันที่ 2 เม.ย. 1,875 ราย ในจำนวนนี้มี 505 รายที่รักษาหายกลับบ้านแล้ว และมีผู้เสียชีวิตสะสม 15

ขณะนี้ถือว่าไทยมีผู้ป่วยโควิด-19 เป็นอันดับที่ 36 ของโลก

การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยนายกฯ ได้สั่งการให้ชะลอการเดินทางเข้ามาของคนต่างชาติและคนไทย ถึงวันที่ 15 เม.ย. เพื่อลดอัตราการแพร่ระบาดของโควิด-19

กับกระแสข่าวเรื่องการประกาศเคอร์ฟิวที่ร่ำลืกันไปต่าง ๆ นั้น นพ.ทวีศิลป์ไม่ปฏิเสธหลังถูกถามคำถามนี้ โดยตอบเพียงว่า "ขอให้คุณผู้ชมติดตามหน้าจอโทรทัศน์ไว้ เพราะอย่างที่บอกว่านายกฯ มีความห่วงใยทุกคน..." และ "นายกฯ เคยพูดถึงมาตรการจากเบาไปหาหนักตั้งแต่ต้นแล้ว วันนี้ขอให้คุณผู้ชมได้ติดตามเวลาจะประกาศตามหน้าจอทีวี เพื่อให้ได้รับทราบ"

สำหรับผู้เสียชีวิต 3 รายเป็นชายไทยทั้งหมด

  • ชายไทย อายุ 57 ปี ชาวสุไหงโกลก จ.นราธิวาส มีประวัติเดินทางไปปากีสถาน ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. กลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 29 ก.พ. และเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยรถไฟวันที่ 30 มี.ค. เวลา 17.00 น. ก่อนเสียชีวิตบนรถไฟสายกรุงเทพฯ-สุไหงโกลก ระหว่างที่รถวิ่งผ่าน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำการตรวจพบติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวคือเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ขณะนี้ได้กักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดคือเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ 15 คน
  • ชายไทย อายุ 77 ปี มีประวัติเป็นโรคถุงลมโป่งพอง และเบาหวาน มีการสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า และเริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. ด้วยอาการไข้ ไอ เจ็บคอ เข้ารับการรักษาที่ จ.ปัตตานี และอาการแย่ลงจนเสียชีวิต
  • ชายไทยอายุ 55 ปี อาชีพขับรถสาธารณะที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีประวัติเดินทางไป จ.สุรินทร์ และอาศัยที่บ้านตลอดจนเดินทางกลับ กทม. จนเริ่มมีอาการไข้

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มีเพิ่มอีก 104 ราย จำแนกได้ ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 60 ราย ได้แก่

-กลุ่มสนามมวย 1 ราย

-สถานบันเทิง 10 ราย

-สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า 41 ราย

-เดินทางไปประกอบพิธีทางศาสนาที่อินโดนีเซีย 8 ราย

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 36 ราย ได้แก่

-กลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ 14 ราย แบ่งเป็น เป็นคนไทย 11 ราย และต่างชาติ 3 ราย

-กลุ่มสัมผัสผู้ป่วยที่เดินทางจากต่างประเทศ 2 ราย

-กล่มไปสถานที่ชุมนุมชน 8 ราย

-กลุ่มผู้ทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัดต้องใกล้ชิดคนจำนวนมาก หรือเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ 8 ราย

-กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ 2 ราย

-อื่น ๆ 9 ราย

กลุ่มที่ 3 ผู้ที่ได้รับผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อแต่อยู่ระหว่างรอประวัติและสอบสวนโรค 8 ราย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง