รีเซต

"กรณ์" เตือนสติรบ. หน้าที่หลักตอนนี้คือจัดหาวัคซีน ย้ำ วันนี้ยังช้า-ห่างไกลเป้าหมาย

"กรณ์" เตือนสติรบ. หน้าที่หลักตอนนี้คือจัดหาวัคซีน ย้ำ วันนี้ยังช้า-ห่างไกลเป้าหมาย
มติชน
9 กรกฎาคม 2564 ( 13:48 )
37
"กรณ์" เตือนสติรบ. หน้าที่หลักตอนนี้คือจัดหาวัคซีน ย้ำ วันนี้ยังช้า-ห่างไกลเป้าหมาย
 

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เขียนข้อความทางเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นกรณีการบริหารจัดการวัคซีนระบุว่า ขอย้ำข้อเสนอแนะเร่งด่วนให้รัฐบาลต่อเนื่องจากเมื่อวานนะครับ

 

 

 

เรื่องการเข้าถึงการตรวจโควิดให้สะดวกขึ้นและทันท่วงที สิ่งที่ต้องทำคือยอมรับและจัดให้มีการเข้าถึง “การตรวจแบบ Rapid Antigen” ให้กับทุกคนที่มีความเสี่ยงหรือมีอาการ แต่งานที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลยังเป็นเรื่อง “วัคซีน” ครับ ในต่างประเทศการติดเชื้อยังเพิ่มมากขึ้นอยู่แม้มีการฉีดวัคซีนให้ประชากรได้มากแล้ว แต่สถิติที่มีนัยสำคัญคือการฉีดวัคซีน 2 โดส ป้องกันได้ถึง 90% ไม่ให้ผู้ติดเชื้อมีอาการหนัก – ส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อและมีอาการหนักนั้นยังไม่ได้รับวัคซีน โดยสถิติจากสาธารณสุขอังกฤษชี้ว่า

 

 

 

“1. Pfizer-BioNtech มีผล 96% ป้องกันอาการหนักในกรณีติดเชื้อ 2. Oxford-AztraZeneca มีผล 92% 3. ส่วนสถิติจากตรุกีและชิลีที่มีการเผยแพร่ในนิตยสารการแพทย์ Lancet ชี้ว่า Sinovac มีผล 83-87% ในการป้องกันอาการหนักในกรณีติดเชื้อ (ทั้งสามตัวอย่างคือสถิติจากผู้ที่ฉีดแล้ว 2 เข็ม) ตามสถิตินี้ทั้งสามชนิดวัคซีนมีผลในการคุ้มครองลดความอันตรายของไวรัส และแม้ว่ามาตรฐานการคุ้มครองจะต่างกันจริง แต่ไม่มากพอที่จะเสี่ยงปฏิเสธวัคซีนชนิดใดชนิดหนึ่งเพื่อรอประเภทวัคซีนที่มีผลสูงกว่า เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตสามวัคซีนนี้ต่างกันตามที่ทุกคนทราบดี ผมเองพอใจกับระดับความเสี่ยง กับเทคโนโลยี และกับการคุ้มครองที่ได้รับจาก AstraZeneca ปัญหาคือวัคซีนมาช้า ช่วงนี้คนไทยจึงต้องป้องกันตัวเองอย่างที่สุดครับ ตามเป้าหมายของท่านนายกที่จะฉีด 100 ล้านโดสภายในสิ้นปีนั้น วันนี้ยังห่างไกล ขาดไป 88 ล้านโดส ช่วงนี้ผมดูบอลยูโร ผมเห็นแฟนเชียร์บอลที่อังกฤษกันแล้ว มั่นใจได้ว่าการแพร่เชื้อรุนแรงขึ้นแน่นอน แต่เขาประเมินว่า ‘เอาอยู่’ เพราะส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนกันแล้ว และหวังว่าติดเชื้อก็จะไม่เป็นภาระมากเกินไปกับระบบสาธารณสุข ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอดูต่อไป แต่ที่มั่นใจได้คือรัฐต้องเร่งรัดเรื่องวัคซีน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง