รีเซต

สธ.มึน "ลุงบาร์เบอร์" ป่วยจากไหน ยังหาข้อสรุปไม่ได้

สธ.มึน "ลุงบาร์เบอร์" ป่วยจากไหน ยังหาข้อสรุปไม่ได้
มติชน
26 พฤษภาคม 2563 ( 18:27 )
197
1
สธ.มึน "ลุงบาร์เบอร์" ป่วยจากไหน ยังหาข้อสรุปไม่ได้

สธ.มึน “ลุงบาร์เบอร์” ป่วยจากไหน ยังหาข้อสรุปไม่ได้

กรณีคุณลุงอายุ 72 ปี ที่มีประวัติไปร้านตัดผมย่านประชาชื่น และเข้า-ออกโรงพยาบาล(รพ.)หลายครั้ง เนื่องจากการรักษาโรคประจำตัว

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ กระทรวงสาธารณสุข นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรวงคุณวุฒิดรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีของผู้ป่วยอายุ 72 ปี รายดังกล่าว วันที่ไปที่ร้านตัดผม ผู้ป่วยมีอาการป่วยแล้ว แต่ก่อนที่จะไปร้านตัด ก็ได้ไปหลายที่ เช่น รพ.เรื่องจากอาการป่วยด้วยมะเร็งและเบาหวาน โดยเดินทางไป รพ.ทั้ง เอกชนและรัฐบาล อย่างน้อย 3 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งเวลาที่อยู่ใน รพ. และทาง สธ.ยังไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจน และปัจจัยการติดเชื้อที่เกิดขึ้นได้ ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของแต่ละคน และผู้ป่วยรายนี้จัดเป็นกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว และอายุมาก และอาจจะได้รับเชื้อจากผู้ที่มีเชื้อแต่ไม่แสดงอาการได้

“การติดเชื้อของแต่ละคนขึ้นอยู่กับว่าเวลาที่ได้รับสัมผัสกับเชื้อโรค เช่น อยู่ใน รพ.นั้นนานเพียงใด ขณะเดียวกันก็ขึ้นอยู่กับเรื่องของจำนวนเชื้อโรคที่ได้รับในแต่ละครั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าช่วงเวลาที่ผู้ป่วยรายนี้ไปที่ รพ. และสัมผัสได้รับเชื้อโรคจำนวนมากพอที่ทำให้เกิดโรคหรือไม่ โดยสรุปในกรณีนี้ ไม่สามารถที่จะชี้ชัดว่าผู้ป่วยติดเชื้อจาก รพ. ช่วงไหน เป็นเรื่องที่สรุปยากมาก อย่างไรก็ตามหากประชาชนไป รพ. หรือ สถานที่ที่มีความเสี่ยง ก็แนะนำว่าทุกคนใส่หน้ากากอนามัย แล้วก็ไปทำธุระใน รพ.เท่าที่จำเป็น ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ” นพ.อนุพงศ์ กล่าว

นพ.อนุพงศ์ กล่าวต่อว่า สธ.ไม่อยากให้ รพ. เป็นสถานที่แออัด โดยได้ปรับรูปแบบการให้บริการใน รพ. คือ “โรงพยาบาลในวิถีชีวิตใหม่” และประชาชนควรไป รพ. เพียงไปทำธุระเท่าที่จำเป็น เช่น มีอาการเจ็บป่วยแล้วก็ต้องไปพบแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง