รีเซต

บิ๊กดีล 'ทรู-ดีแทค' ควบรวม ตั้งบริษัทลุยเทคโนโลยี

บิ๊กดีล 'ทรู-ดีแทค' ควบรวม ตั้งบริษัทลุยเทคโนโลยี
มติชน
23 พฤศจิกายน 2564 ( 08:51 )
64
บิ๊กดีล 'ทรู-ดีแทค' ควบรวม ตั้งบริษัทลุยเทคโนโลยี

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน เครือเจริญโภคภัณฑ์ (เครือซีพี) ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และกลุ่มเทเลนอร์ ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ออกแถลงการณ์ร่วมประกาศการพิจารณาสร้างความร่วมมืออย่างเท่าเทียมกัน (Equal Partnership) โดยปรับโครงสร้างธุรกิจของทรูและดีแทค จัดตั้งบริษัทใหม่ที่จะถือหุ้นเท่าเทียมกัน โดยมีเป้าหมายสู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยี ภายใต้ยุทธศาสตร์เทคโนโลยีฮับ พร้อมเสริมธุรกิจเทคโนโลยีใหม่ สร้างดิจิทัลอีโคซิสเต็ม และกองทุนสตาร์ตอัพ สอดรับยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีระดับภูมิภาค ทั้งนี้ ในระหว่างการศึกษาและพิจารณาการปรับโครงสร้างครั้งนี้ ธุรกิจของทรู และดีแทค จะยังคงดำเนินตามปกติของแต่ละบริษัท

 

ต่อมาบริษัท ทรูฯ และดีแทค แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทของทั้งสองบริษัท เกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ในการควบบริษัทระหว่างกัน

 

ขณะที่นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การประกาศความร่วมมือทางธุรกิจดังกล่าว ยังอยู่ในระดับขั้นต้นของการเจรจาควบรวมกิจการ แต่ยอมรับว่า รู้สึกกังวลผลกระทบต่อภาพรวมตลาดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทย รวมทั้งผลกระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งสุ่มเสี่ยงอาจเกิดปัญหาการฮั้วค่าบริการ ซึ่งบอร์ด กสทช.ได้สั่งการให้สำนักงาน กสทช.ตั้งคณะทำงานติดตามรายละเอียดการเจรจาควบรวมกิจการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมศึกษาเทียบเคียงการกำกับกิจการโทรคมนาคมในต่างประเทศว่ามีกรณีบริษัทขนาดใหญ่พยายามจะแตกย่อยบริษัทเล็กเพื่อแข่งขันบ้างหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง