รีเซต

Apple เล็งตั้งฐานการผลิต MacBook ในประเทศไทย

Apple เล็งตั้งฐานการผลิต MacBook ในประเทศไทย
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2565 ( 10:27 )
28
Apple เล็งตั้งฐานการผลิต MacBook ในประเทศไทย

Apple มีแนวความคิดที่จะขยายการผลิต MacBook มายังประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่า ต้องการกระจายห่วงโซ่อุปทานการผลิต ลดการพึ่งพาประเทศจีน


Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @mingchikuo โดยมีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการย้ายสถานที่การผลิต MacBook นอกประเทศจีน ทั้งนี้ ข้อมูลที่อยู่ในมือของ Ming-Chi Kuo เชื่อว่า Apple อาจเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่การผลิต MacBook ในอนาคตอันใกล้นี้

ปัจจุบัน การผลิตคอมพิวเตอร์ซีรีส์ MacBook ทุกรุ่น ประกอบที่โรงงานในประเทศจีน เพียงแต่ในเวลานี้ ประเทศจีนมีความไม่แน่นอนในหลายประเด็น โดยเฉพาะมาตรการล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงความขัดแย้งทางการเมืองระดับโลกกับสหรัฐอเมริกา

ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงได้เห็น Apple ย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอินเดียและเวียดนามมาแล้ว โดยโรงงานของทั้งสองประเทศนี้ รับหน้าที่ผลิตอุปกรณ์สำคัญของแอปเปิลอย่าง iPhone 14 Apple Watch และ iPad

Ming-Chi Kuo ระบุด้วยว่า Apple วางแผนที่จะเพิ่มการผลิต MacBook ในโรงงานแห่งอื่นที่ไม่ใช่โรงงานในประเทศจีนภายใน 3-5 ปีข้างหน้านี้ เพียงแต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ประเทศไทยจะอยู่ในไทม์ไลน์นี้ของ Apple หรือไม่

อย่างไรก็ดี จากการที่ Quanta Computer ซึ่งเป็นบริษัทซัพพลายเออร์ที่ทำงานร่วมกับ Apple มาเป็นเวลายาวนาน ได้ขยายโรงงานมายังประเทศไทย จึงทำให้เชื่อได้ว่า มีโอกาสอย่างมากที่จะได้เห็นการย้ายฐานการผลิต MacBook มาที่ประเทศไทย ตามกรอบระยะเวลา 3-5 ปีที่ Apple วางเอาไว้.


ภาพจาก www.apple.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง