รีเซต

"วราวุธ" กำชับ พม.อุทัยฯ ตามติดช่วยเหลือเยียวยา รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้

"วราวุธ" กำชับ พม.อุทัยฯ ตามติดช่วยเหลือเยียวยา รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2567 ( 12:15 )
11
"วราวุธ" กำชับ พม.อุทัยฯ ตามติดช่วยเหลือเยียวยา รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้

วันที่ 22 ตุลาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยถึงการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนจากจังหวัดอุทัยธานี ว่า ได้รับรายงานจากศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) โดยทีม พม. หนึ่งเดียว ประกอบด้วย สำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 7 (สสว.7) และหน่วยงาน พม. จังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี ปทุมธานี และสุพรรณบุรี ซึ่งตั้งจุดอำนวยการช่วยเหลืออยู่ที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี 


โดยมีผู้ประสบอุบัติเหตุใหญ่ทางถนน จำนวนรวม 26 ราย ได้แก่ ผู้เสียชีวิต 23 ราย เป็นเด็ก 20 ราย และครู 3 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เป็นเด็กทั้งหมด 3 ราย ซึ่งมีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ 25 ครัวเรือน


นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ ทีม พม. หนึ่งเดียว ได้ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในเรื่องต่างๆ อาทิ 


1. ทีม พม.หนึ่งเดียว จังหวัดอุทัยธานี จัดประชุมทีม CASE MANAGER (CM) ครั้งที่ 2 เพื่อวางแผนการลงพื้นที่ช่วยเหลือเยียวยาและวางแผนการจัดทำข้อมูลรายครอบครัว  

2. ทีม CM พม.หนึ่งเดียว จังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดอุทัยธานี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอลานสัก โรงพยาบาบาลจิตเวชนครสวรรค์ อาสาสมัคร พม. กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านให้กำลังใจและสำรวจข้อมูลครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อนำข้อมูลมูลมาวางแผนการช่วยเหลือเยียวยาในระยะต่อไป 

3. ทีม พม.หนึ่งเดียว จังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับคณะกรรมาธิการวุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และการดำเนินคดี ทั้งทางแพ่งและอาญาต่อผู้กระทำความผิด


สำหรับแผนการดำเนินการช่วยเหลือเยียวยา กระทรวง พม. โดยหน่วยงานทีม พม. ได้ร่วมกันวางแผนลงพื้นที่ของทีม CM เพื่อเยี่ยมครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะมีการประชุมทีมทุกสัปดาห์ ดังนี้ 


1) ช่วงเดือนตุลาคม 2567 ถึงธันวาคม 2567 กำหนดลงพื้นที่ทุกสัปดาห์ๆ ละ 1 ครั้ง 

2) ช่วงเดือนมกราคม 2568 ถึงกุมภาพันธ์ 2568 กำหนดลงพื้นที่เดือนละ 1 ครั้ง 

3) ช่วงเดือนมกราคม 2568 ถึงมีนาคม 2568 กำหนดจัดกิจกรรมของสภาเด็กและเยาวชนในพื้นที่  และในวันที่ 22 ตุลาคม 2567 กำหนดจัดประชุมทีม CM  และ วันที่ 24 ตุลาคม 2567 กำหนดลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ


 อีกทั้งช่วงเดือนมกราคม 2568 ทางคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา กำหนดลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และการดำเนินคดี ทั้งทางแพ่งและอาญาต่อผู้กระทำความผิด ซึ่งมีการติดตามความคืบหน้าทุก 3 เดือน 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง