รีเซต

อุ้มผาง เปิดถนนได้แล้ว หลังชาวบ้านไร้น้ำ-ไฟ ถูกตัดขาดโลกภายนอก 3 วัน

อุ้มผาง เปิดถนนได้แล้ว หลังชาวบ้านไร้น้ำ-ไฟ ถูกตัดขาดโลกภายนอก 3 วัน
ข่าวสด
28 กันยายน 2564 ( 18:34 )
54
อุ้มผาง เปิดถนนได้แล้ว หลังชาวบ้านไร้น้ำ-ไฟ ถูกตัดขาดโลกภายนอก 3 วัน

ข่าววันนี้ 28 ก.ย. 2564 - สถานการณ์การน้ำท่วมใหญ่ในพื้น อ.อุ้มผาง จ.ตาก ซึ่งเป็นถิ่นทุรกันดารและการเดินทางยากลำบากที่สุดของจังหวัด โดยช่วงเช้าวันนี้เข้าสู่ภาวะวิกฤตหนัก หลังเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพร้อมกันสามตำบล สร้างความเสียหายอย่างหนัก ทั้งบ้านเรือนและทรัพย์สินของมีค่าของชาวบ้านเสียหายจำนวนมาก ชาวบ้านหลายครอบครัวแทบหมดตัว

 

ขณะที่ระบบสาธารณูปโภค น้ำประปาระบบเสียหายยับเยินไม่สามารถผลิตน้ำประปาภูเขาได้ ชาวบ้านขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด ส่วนไฟฟ้าดับมานานสามวันแล้ว ต้องใช้เครื่องปั่นไฟฟ้าสำรองซึ่งต้องใช้น้ำมันมาปั่นกระแสไฟฟ้า จนทำให้น้ำมันสำรองที่ใช้ปั่นกระแสไฟฟ้ากำลังจะหมดลง หลังรถขนส่งน้ำมันไม่สามารถมาส่งน้ำมันในพื้นที่ได้ เนื่องจากเส้นทางปิด

 

หลังเกิดวิกฤตติดต่อกันเป็นวันที่สาม ชนิดที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก นายสเดชชัย สุวรรณจันทร์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอุ้มผาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดตั้งพื้นที่กองอำนวยการชั่วคราว เร่งประกอบอาหารเป็นข้าวกล่อง ออกแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยควบคู่กับการประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภออุ้มผาง ทหาร ตำรวจและอาสากู้ภัย เร่งเข้าไปทำความสะอาดในบ้านเรือนของชาวบ้าน ซึ่งอาจต้องใช้เวลาเวลาทำความสะอาดทั่วอำเภออุ้มผางไม่น้อยกว่า 10 วัน

 

 

 

วิกฤตน้ำท่วมครั้งใหญ่ครั้งนี้ ทำให้ความช่วยเหลือจากโลกภายนอกไม่สามารถเข้าไปถึงชาว อ.อุ้มผาง ได้ เนื่องจากเส้นทางถนนสายแม่สอด-อุ้มผาง ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวที่ใช้เดินทางเข้า อ.อุ้มผาง เกิดเหตุดินบนยอดเขาสูงเกิดสไลด์ตัวปิดทับเส้นทางและมีเสาไฟฟ้าหักโค่นนับสิบต้นบนถนน ทำให้มีรถยนต์จอดติดตายบนถนนในช่วงเกิดเหตุมากกว่า 100 คัน ชาวบ้านและพนักงานขับรถขนส่งสินค้าอีกไม่ต่ำกว่า 100 คน ต้องนอนค้างอยู่กับรถมาสามวันแล้ว

 

ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้เร่งมือทำงานจนสามารถเปิดช่องทางการจราจรได้ 1 ช่อ' ทำให้รถยนต์ขนาดเล็กสามารถเดินทางผ่านเข้าออก อ.อุ้มผาง เพื่อขนส่งเสบียงอาหารให้ผู้ประสบภัยบนดอยอุ้มผางได้แล้วบางส่วน ส่วนรถบรรทุกขนาดใหญ่ยังไม่สามารถสัญจรผ่านเส้นทางได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง