รีเซต

โครงการ 'แก้จน-พัฒนาเกษตรกร' ในกัมพูชา คว้ารางวัลระดับนานาชาติ

โครงการ 'แก้จน-พัฒนาเกษตรกร' ในกัมพูชา คว้ารางวัลระดับนานาชาติ
Xinhua
23 กุมภาพันธ์ 2567 ( 19:52 )
40
โครงการ 'แก้จน-พัฒนาเกษตรกร' ในกัมพูชา คว้ารางวัลระดับนานาชาติ

  (แฟ้มภาพซินหัว : ชาวบ้านโชว์ปลาที่เพิ่งจับได้ระหว่างเทศกาลจับปลาแบบดั้งเดิมในจังหวัดเสียมราฐของกัมพูชา วันที่ 11 ก.พ. 2024) 

พนมเปญ, 23 ก.พ. (ซินหัว) -- โครงการลดความยากจนและพัฒนาเกษตรกรรายย่อยโตนเลสาบในกัมพูชา ได้รับรางวัลทรงเกียรติจากกองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม (IFAD) ณ พิธีมอบรางวัลอย่างเป็นทางการของกองทุนฯ ในกรุงโรมของอิตาลี เมื่อวันที่ 14-15 ก.พ. ที่ผ่านมา

คณะกรรมการแห่งชาติกองเลขาธิการการพัฒนาประชาธิปไตยส่วนภูมิภาค สังกัดกระทรวงกิจการภายใน และกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของกัมพูชา ดำเนินโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2018 ในเจ็ดจังหวัดตามแนวพื้นที่ลุ่มน้ำโตนเลสาบ ได้แก่ พระตะบอง บันทายมีชัย เสียมราฐ กำปงธม กำปงจาม ตะโบงคมุม และเปรยแวง

โครงการนี้เป็นหนึ่งในหลายโครงการจาก 177 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลกที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลข้างต้น และมุ่งสร้างความเท่าเทียมทางเพศและเพิ่มพลังของหญิงชนบทในด้านการเกษตร การยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ และการเข้าถึงเงินทุนจนถึงเดือนกรกฎาคม 2024

นีกิมซาน รองหัวหน้าคณะกรรมการฯ และผู้จัดการโครงการนี้ เผยว่าโครงการนี้ให้ความสำคัญกับผู้หญิง โดยเฉพาะที่เป็นเกษตรกรรายย่อยและติดกับดักความยากจน พร้อมเพิ่มผลิตภาพทางการเกษตร ความหลากหลายทางการเกษตร และการเข้าถึงตลาดที่ดียิ่งขึ้น เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นและรายได้สูงขึ้น

รายงานระบุว่าโครงการนี้มีมูลค่า 66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.37 พันล้านบาท) ได้รับเงินทุนจากรัฐบาลกัมพูชา ธนาคารพัฒนาเอเชีย และกองทุนฯ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนราว 650,000 ครัวเรือน โดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อยที่ติดกับดักความยากจนอย่างเรื้อรัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง