รีเซต

บริษัทจีนเผย 'วัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้น' หนุนภูมิคุ้มกันแข็งแกร่ง

บริษัทจีนเผย 'วัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้น' หนุนภูมิคุ้มกันแข็งแกร่ง
Xinhua
13 สิงหาคม 2564 ( 11:31 )
25
บริษัทจีนเผย 'วัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้น' หนุนภูมิคุ้มกันแข็งแกร่ง

 

ปักกิ่ง, 13 ส.ค. (ซินหัว) -- ไชน่า เนชันแนล ไบโอเทค กรุ๊ป (CNBG) ในเครือซิโนฟาร์มของจีน เปิดเผยผลการทดลองทางคลินิกของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดเชื้อตาย ซึ่งฉีดให้กลุ่มผู้มีอายุ 3 ปีขึ้นไป จำนวน 3 โดส พบมีความปลอดภัยและประสิทธิภาพ

 

ซีเอ็นบีจีระบุว่าข้อมูลจากการทดลองทางคลินิก ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 แสดงให้เห็นว่าแผนการฉีดวัคซีน 3 โดส สร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งในหมู่อาสาสมัครมากกว่าแผนการฉีดวัคซีน 2 โดส โดยเฉพาะผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

 

ส่วนอัตราอุบัติการณ์ของอาการไม่พึงประสงค์โดยรวมในกลุ่มผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป หลังรับวัคซีนโดสสองและโดสสาม ไม่มีความแตกต่างที่มีนัยสำคัญ โดยอาการข้างเคียงที่พบบ่อยที่สุดคืออาการปวด ตามมาด้วยผิวหนังเป็นผื่นแดง บวมและคัน

 

อุบัติการณ์ของอาการไม่พึงประสงค์ทั่วทั้งร่างกายอยู่ในระดับต่ำ และไม่มีความแตกต่างที่มีนัยสำคัญระหว่างกลุ่มที่ได้รับวัคซีนและยาหลอก ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ทั่วไป ได้แก่ มีไข้ เหนื่อยล้า และท้องร่วง โดยระดับอาการไม่รุนแรง

 

อาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยในอาสาสมัครอายุระหว่าง 3-17 ปี หลังรับวัคซีนโดส 3 ได้แก่ มีไข้และปวดบริเวณที่ฉีด

 

ข้อมูลจากการทดลองระบุว่ากลุ่มอาสาสมัครอายุ 18-59 ปี มีระดับแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ไวรัส (neutralizing antibody) โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 209.3 หลังรับวัคซีนโดสสองแล้ว 28 วัน และมีค่าเฉลี่ยระดับภูมิคุ้มกันอยู่ที่ 308.4 หลังรับวัคซีนโดสสามแล้ว 28 วัน

 

ค่าเฉลี่ยระดับภูมิคุ้มกันของกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป อยู่ที่ 118.2 หลังรับวัคซีนโดสสองแล้ว 28 วัน และอยู่ที่ 206.2 หลังรับวัคซีนโดสสามแล้ว 28 วัน

 

ระบบการฉีดวัคซีนแบบ 3 โดส แสดงการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งกว่าการฉีดวัคซีนแบบ 2 โดส ในหมู่อาสาสมัครอายุ 3-17 ปี

 

ซีเอ็นบีจีระบุว่าการฉีดวัคซีนโดส 3 สามารถปกป้องผู้คนจากโรคโควิด-19 ได้ดีขึ้นในระยะยาว แม้ปัจจุบันการฉีดวัคซีนครบสองโดสจะมีความสำคัญมากกว่า เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อไวรัสฯ และสร้างเกราะภูมิคุ้มกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง