รีเซต

SpaceX เลื่อนการปล่อยยานในภารกิจ Polaris Dawn เป็นวันที่ 30 สิงหาคม

SpaceX เลื่อนการปล่อยยานในภารกิจ Polaris Dawn เป็นวันที่ 30 สิงหาคม
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2567 ( 11:56 )
6
SpaceX เลื่อนการปล่อยยานในภารกิจ Polaris Dawn เป็นวันที่ 30 สิงหาคม

บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ประกาศเลื่อนการปล่อยยานในภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) ผ่านทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) เป็นวันที่ 30 สิงหาคม เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทได้ยกเลิกการปล่อยยานในช่วงเช้าวันอังคารที่ 27 สิงหาคมมาแล้วเนื่องจากตรวจพบการรั่วไหลของก๊าซฮีเลียม


"เนื่องจากการพยากรณ์อากาศพบว่าสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยในบริเวณนอกชายฝั่งรัฐฟลอริดา เราจึงขอหยุดการปล่อยจรวดลงชั่วคราวตั้งแต่คืนนี้และพรุ่งนี้เป็นต้นไป ทีมงานจะติดตามสภาพอากาศต่อไปเพื่อเตรียมปล่อยยานขึ้นสู่อวกาศ และการเดินทางกลับโลก" ข้อความบางส่วนที่บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ประกาศบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X)


สำหรับภารกิจโพลาริส ดอว์น (Polaris Dawn) ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนโดยเจเร็ด ไอแซกแมน สก็อต ผู้บริหารบริษัท Shift4 บริการด้านการเงินออนไลน์ โดยในภารกิจจะมีลูกเรือ 4 คน ประกอบด้วย เจเร็ด ไอแซกแมน, สก็อตต์ โพทีต, ซาราห์ กิลลิส และแอนนา เมนอน ระยะเวลาของภารกิจทั้งหมด 5 วัน โดยใช้ยานครูว์ดรากอน (Crew Dragon)  และชุดนักบินอวกาศที่พัฒนาโดยบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) 


ความพิเศษของภารกิจโพลาริส ดอว์น มีหลายอย่างด้วยกัน เช่น การเดินอวกาศครั้งแรกของนักบินอวกาศโดยบริษัทเอกชน ซึ่งคาดว่าจะเป็นนักบินอวกาศเจเร็ด ไอแซกแมน และซาราห์ กิลลิส เป็นผู้เดินอวกาศออกภายนอกยานครูว์ดรากอน (Crew Dragon) ที่ระดับความสูงประมาณ 700-750 กิโลเมตร เหนือพื้นโลก 


นอกจากนี้ยานครูว์ดรากอน (Crew Dragon) ยังโคจรไปยังระดับความสูง 1,400 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของระดับความสูงมากที่สุดที่ยานอวกาศพร้อมมนุษย์อวกาศจะเดินไปถึงหากไม่นับภารกิจอะพอลโลของนาซาในอดีต รวมไปถึงการทดลองทางวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ มากกว่า 40 รายการ ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของมนุษย์



ที่มาของข้อมูล Space

ข่าวที่เกี่ยวข้อง