รีเซต

นับถอยหลัง "โดนัลด์ ทรัมป์" อาจทิ้งทวนออกคำสั่งปลดคนเพียบ

นับถอยหลัง "โดนัลด์ ทรัมป์" อาจทิ้งทวนออกคำสั่งปลดคนเพียบ
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2563 ( 07:44 )
167
นับถอยหลัง "โดนัลด์ ทรัมป์" อาจทิ้งทวนออกคำสั่งปลดคนเพียบ

วันนี้ (11พ.ย.63) สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา จะหมดวาระ เขายังสามารถสั่งปลดผู้ที่เขาไม่พอใจ และมีเจ้าหน้าที่หลายคน ที่กำลังตกเป็นเป้าเพราะทรัมป์เองได้ส่งสัญญาณมาตลอดว่า จะมีการเช็คบิลเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกับเขา ที่ไม่ได้ช่วยเขามากพอในทางการเมือง ก่อนจะถึงวันเลือกตั้ง

คนแรก คือ ดร.แอนโทนี่ เฟาซี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อคนดัง ทรัมป์เคยเปรยระหว่างการหาเสียงว่าอาจจะปลด ดร.เฟาซี่ แต่นายไบเดนก็ประกาศว่า เขาจะแต่งตั้งดร.เฟาซี่กลับมาเอง หากถูกทรัมป์สั่งปลด

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่คนอื่นที่ใกล้ชิดทรัมป์ อาจไม่ได้กลับมา หากถูกทรัมป์สั่งปลดเพราะความไม่พอใจ เช่น นายโรเบิร์ด เรดฟลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือซีดีซี และเดบอราห์ เบิร์ซ ผู้ประสานงานคณะทำงานรับมือโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ซึ่งนอกจากมาร์ก แอสเพอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯที่ถูกสั่งปลดไปเมื่อวานนี้  ยังมีอีกหลายคนที่ชะตากรรมสุ่มเสี่ยง เช่น จีนา ฮาสเพล ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง หรือซีไอเอ เพราะทำให้ทรัมป์ไม่พอใจหลายครั้ง 

รวมไปถึง คริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ และรัฐมนตรียุติธรรม วิลเลียม บารร์ ซึ่งทำให้ทรัมป์ไม่พอใจเช่นกัน โดยเฉพาะการที่เขาต้องการให้มีการตั้งข้อหากับนายฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายของนายไบเดน เกี่ยวกับการทำธุรกิจกับต่างชาติ แต่กลับไม่มีการทำตามที่เขาต้องการ มิหนำซ้ำ เอฟบีไอยังเปิดการสอบสวนกรณีที่ขบวนรถผู้สนับสนุนของเขาปิดล้อมรถหาเสียงของนายไบเดนที่รัฐเท็กซัสด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก วิเคราะห์ว่า แม้รัฐมนตรียุติธรรมจะเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของนายทรัมป์ แต่การสั่งปลดเขาและตั้งคนอื่นมาทำตามคำสั่งทางการเมืองของเขา แทนที่จะเลือกคนที่ทำหน้าที่ไม่ฝักฝ่ายการเมืองฝ่ายใด สะท้อนได้ชัดเจนว่า ทรัมป์ต้องการแก้แค้น ในขณะที่การสั่งปลดผอ.เอฟบีไอ ก็ไม่ใช่เรื่องดีนัก เพราะนายเรย์จะเป็นผอ.คนที่สองแล้วที่ถูกสั่งปลด และทำให้ตำแหน่ง ผอ. เอฟบีไอต้องอิงกับการเมืองมากเกินไป 

ขณะที่ทรัมป์พยายามแต่งตั้งที่ปรึกษาพิเศษมาสอบสวนกรณีของนายฮันเตอร์ ไบเดน และหากทำสำเร็จ จะสร้างความยุ่งยากทางการเมืองสืบเนื่องต่อไปถึงนายไบเดนที่กำลังจะเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ เพราะนายไบเดนได้เคยประกาศว่า จะฟื้นฟูกำแพงระหว่างทำเนียบขาวและกระทรวงยุติธรรม หากเขาพยายามยับยั้งการสอบสวนลูกชาย ก็เท่ากับว่านายไบเดนกลืนน้ำลายตัวเอง และอาจถูกกล่าวหาว่าพยายามช่วยลูก

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ในช่วงสุดท้ายของตำแหน่ง ทรัมป์อาจสั่งการให้ข้าราชการประจำตั้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่บางคน หรือกลับมาตั้งข้อหาอดีตคนใกล้ชิดเขาทิ้งทวนได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น จอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง และไมเลส เทเลอร์ อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงภายใน ที่แฉข้อมูลภายในทำเนียบขาว  

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า นายทรัมป์อาจจะสั่งอภัยโทษให้ตนเองด้วย เพื่อเป็นการปิดทางไม่ให้รัฐบาลของนายไบเดน ดำเนินคดีอาญาใดๆกับเขาหลังพ้นตำแหน่งแม้ยังเป็นที่ถกกันอยู่ว่าสามารถทำได้ในทางกฎหมายหรือไม่



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง