รีเซต

'นายกฯ' กำชับกรมทรัพย์สินทางปัญญา แก้ปัญหาการละเมิดต่อเนื่อง ตั้งเป้าพ้นบัญชี 'วอตช์ลิสต์'

'นายกฯ' กำชับกรมทรัพย์สินทางปัญญา แก้ปัญหาการละเมิดต่อเนื่อง ตั้งเป้าพ้นบัญชี 'วอตช์ลิสต์'
มติชน
4 พฤษภาคม 2565 ( 09:52 )
35
'นายกฯ' กำชับกรมทรัพย์สินทางปัญญา แก้ปัญหาการละเมิดต่อเนื่อง ตั้งเป้าพ้นบัญชี 'วอตช์ลิสต์'

ข่าววันนี้ 4 พฤษภาคม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทยอย่างต่อเนื่อง หลังจากไทยยังรักษาสถานะอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List: WL) จากประกาศสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้ารายสำคัญ ภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐ มาตรา 301 พิเศษ (Special 301) ประจำปี 2565 ของผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR)

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จากข้อมูลของกรมทรัพย์สินทางปัญญาพบว่าแม้ประเทศไทยจะยังคงรักษาสถานะเดิม ซึ่งยังอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List : WL) และยังคงมีข้อห่วงกังวลอยู่บางประการ แต่สหรัฐชื่นชมไทยที่พัฒนาทรัพย์สินทางปัญญาในหลายมิติ ทั้งด้านการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งที่ผ่านมากรมทรัพย์สินทางปัญญาบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องและมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง พร้อมทั้งผลักดันการแก้ไขกฎหมายสิทธิบัตร การแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ Software ในภาครัฐ รวมทั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมามีการผลักดันการแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์สำเร็จ ทำให้ให้ไทยพร้อมเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก

 

นายธนกรกล่าวว่า ด้วยการกำกับดูแลสั่งการของนายกรัฐมนตรี รัฐบาลโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญามีความมุ่งมั่นพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างและอำนวยความสะดวกให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้านทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งจะมีส่วนช่วยยกระดับให้เกิดความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนนานาชาติให้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ทำงานเชิงรุกจนเกิดผลเป็นรูปธรรม ทั้งการพัฒนาระบบจดทะเบียนแบบ Fast Track การให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างครบวงจร การส่งเสริมการสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ ไปจนถึงการเข้มงวดปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทุกรูปแบบ

 

“นายกรัฐมนตรีมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาในทุกมิติ เพื่อให้ไทยพ้นจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List : WL) พร้อมกำชับกรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความเข้าใจกับสหรัฐ เพื่อให้รับทราบความก้าวหน้าด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่รัฐบาลได้ผลักดันอย่างต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมกรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่บูรณาการความร่วมมือระหว่างกัน และทำงานเชิงรุกร่วมกัน ทั้งการปราบปราบการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จัดกิจกรรมรณรงค์ และสร้างความตระหนักรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญามาโดยตลอด ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอบคุณเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกคนหวังว่าผลการทำงานจะเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม เป็นขวัญและกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคน” นายธนกรกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง