รีเซต

ยานลงจอดพื้นผิวดวงจันทร์ของญี่ปุ่นส่งภาพถ่ายกลับมาทักทายโลก

ยานลงจอดพื้นผิวดวงจันทร์ของญี่ปุ่นส่งภาพถ่ายกลับมาทักทายโลก
TNN ช่อง16
3 เมษายน 2566 ( 13:11 )
100
ยานลงจอดพื้นผิวดวงจันทร์ของญี่ปุ่นส่งภาพถ่ายกลับมาทักทายโลก

บริษัท ไอสเปซ (ispace) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนายานอวกาศจากประเทศญี่ปุ่นได้เผยแพร่ภาพถ่ายดวงจันทร์ลงบนบัญชีทวิตเตอร์ (Twitter) ของบริษัท โดยเป็นภาพที่ถูกส่งมาจากยานอวกาศฮากูโตะ-อาร์ (Hakuto-R) ซึ่งถูกถ่ายเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2023 ขณะโคจรอยู่ในวงโคจรรอบดวงจันทร์

ยานอวกาศฮากูโตะ-อาร์ (Hakuto-R) 

สำหรับยานอวกาศฮากูโตะ-อาร์ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2022 ซึ่งคาดว่ายานอวกาศจะดำเนินการลงจอดอย่างปลอดภัยบนพื้นผิวดวงจันทร์ประมาณปลายเดือนเมษายน 2023 ถ้าไม่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นในระหว่างนี้


หากยานอวกาศฮากูโตะ-อาร์สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ประเทศญี่ปุ่นจะกลายเป็นชาติที่ 4 ที่สามารถส่งยานอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ซึ่งรองจากประเทศสหรัฐอเมริกา, สหภาพโซเวียตและประเทศจีน

ยานลงจอดจากประเทศอินเดียและประเทศอิสราเอล 

โดยมีอีก 2 ประเทศ ที่เคยส่งยานอวกาศเพื่อไปลงจอดบนดวงจันทร์ด้วยเช่นกัน นั่นก็คือยานอวกาศจันทรายาน 2 (Chandrayaan 2) จากประเทศอินเดียและยานอวกาศเบเรชีท (Beresheet) ของบริษัท สเปซไอแอล (SpaceIL) จากประเทศอิสราเอล โดยยานอวกาศทั้ง 2 ลำ ไม่สามารถลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ ส่งผลให้ประเทศที่สามารถส่งยานอวกาศไปลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จมีเพียง 3 ชาติ เท่านั้นในปัจจุบัน


อย่างไรก็ตาม ยานอวกาศฮากูโตะ-อาร์ไม่ได้เดินทางไปเพียงลำพัง มันได้บรรทุกรถแลนด์โรเวอร์ราชิด (Rashid rover) ซึ่งเป็นรถแลนด์โรเวอร์ขนาดเล็กสำหรับสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ของหน่วยงานอวกาศแห่งประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตไปด้วย


โดยไอสเปซกำลังเตรียมการภารกิจส่งยานอวกาศไปลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ครั้งที่ 2 และ 3 ซึ่งตั้งเป้าจะเปิดตัวในปี 2024 และ 2025 ตามลำดับ


ข้อมูลจาก Space.com

ภาพจาก ispace

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง