รีเซต

Apple เอาไงต่อ เมื่อแฟน ๆ บางส่วนเริ่มส่งคืน Vision Pro แล้ว

Apple เอาไงต่อ เมื่อแฟน ๆ บางส่วนเริ่มส่งคืน Vision Pro แล้ว
TNN ช่อง16
16 กุมภาพันธ์ 2567 ( 12:28 )
38
Apple เอาไงต่อ เมื่อแฟน ๆ บางส่วนเริ่มส่งคืน Vision Pro แล้ว

บริษัทแอปเปิล (Apple) มีนโยบายส่งคืนสินค้าได้ หากไม่พึงพอใจผลิตภัณฑ์ภายใน 14 วัน และล่าสุดในช่วงไม่กี่วันมานี้ เจ้าของชุดหูฟัง (Headset) อย่างวิชัน โปร (Vision Pro) กำลังถูกส่งคืนชุดหูฟังนี้ให้แอปเปิลจากผู้ใช้หลายคน


หนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้ใช้หลายรายส่ง Vision Pro คืนแอปเปิลก็คือเรื่องของน้ำหนักที่มากพอสมควร และน้ำหนักส่วนใหญ่ก็เทไปด้านหน้า มันทำให้ผู้ใช้ปวดหัว และทำให้รู้สึกเหมือนเมารถ ผู้ใช้หลายรายบอกว่า Vision Pro ทำให้เกิดรอยแดงหรือตาแห้งด้วย


ปาร์คเกอร์ ออร์โตลานี่ (Parker Ortolani) ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของสื่อเดอะเวิร์จ (The Verge) และเป็นหนึ่งในผู้ใช้ แสดงความเห็นว่า “Vision Pro สามารถใช้งานได้อย่างน่ามหัศจรรย์อย่างที่ผมหวังเลย แต่การสวมใส่มันทำให้ผมอึดอัดแม้จะใส่ในช่วงสั้น ๆ ทั้งจากน้ำหนักของมันและการออกแบบสายรัด ผมอยากใช้มันนะ แต่ไม่ค่อยกล้าใส่เท่าไหร่ อีกทั้งมันยังแพงเกินไปและเทอะทะเกินกว่าที่จะพยายามทำความคุ้นเคยกับอาการปวดหัวและปวดตา แต่ผมจะกลับมาลองใช้มันใหม่ในรุ่นถัดไปนะ”


นอกจากปัญหาเรื่องตัวผลิตภัณฑ์แล้ว อีกหนึ่งในเหตุผลที่ผู้ใช้หลายคนอ้างสำหรับการส่ง Vision Pro คืน ก็คือมันไม่ได้ช่วยให้พวกเขาทำงานได้เยอะขึ้นเมื่อเทียบกับราคา ผู้ใช้รายหนึ่งบอกว่า การสวม Vision Pro และใช้โปรแกรมฟิกมา (Figma โปรแกรมออกแบบอินเทอร์เฟซแบบทำงานร่วมกัน นิยมในหมู่นักออกแบบ UX/UI) ทำให้เขารู้สึกเวียนหัว ส่วนวิศวกรอีกคนบอกว่ามีปัญหาเรื่องการโฟกัส ทำให้เขาปวดหัว ส่วนผู้ใช้อีกคนก็บอกว่า “ถ้าผมไม่ได้ใช้ Vision Pro เพื่อทำงาน และถ้าผมไม่ชอบที่จะใช้มันเพื่อความบันเทิง อีกทั้งไม่มีเกมมากพอให้เล่นกับ Vision Pro ผมก็ไม่รู้จะเก็บมันไว้ทำไม”


ด้านคาร์เตอร์ กิบสัน (Carter Gibson) ผู้จัดการอาวุโสด้านการจัดการชุมชนและการกลั่นกรองของบริษัทกูเกิล (Google) ชี้ว่า Vision Pro ไม่มีประสิทธิภาพในการจัดการไฟล์ “มันยากที่จะทำงานหลายหน้าต่างพร้อมกัน นอกจาก VIsion Pro ยังไม่สามารถรองรับไฟล์หลายประเภท ตอนนี้ผมยังไม่เห็นว่าการสร้างสไลด์ผ่าน Vision Pro จะใช้พลังงานน้อยกว่าการสร้างสไลด์ด้วยเมาส์และคีย์บอร์ดได้อย่างไร”


แต่ทั้งนี้ ก็ไม่สามารถตัดสิน Vision Pro ด้วยมุมมองการใช้งานจากผู้ใช้ที่กล่าวถึงข้างต้นได้ โดยผู้ใช้บางคนก็บอกว่าแม้จะคืน Vision Pro แต่หากมันมีรุ่นที่ 2 ออกมา พวกเขาก็อยากลองใช้อีกรอบ บางส่วนก็เน้นย้ำว่า ตัวเทคโนโลยีไม่ได้มีปัญหา ส่วนที่มีปัญหาคือใช้งานไม่สบาย รวมถึงยังไม่มีตัวแอปพลิเคชันชูโรงที่จะทำให้ใช้ Vision Pro ต่อ


อย่างไรก็ตาม แม้จะมีมุมมองเช่นนี้ออกมา แต่ยังไม่ทราบถึงอัตราผลตอบแทนที่แท้จริงหรือความคาดหวังภายในของ Apple ที่มีต่อ Vision Pro ทั้งนี้ก็ต้องรอดูท่าทีของแอปเปิลต่อเรื่องนี้ ว่าจะออกมาแก้เกมอย่างไร รวมถึงจะพัฒนาปรับปรุงด้านไหนเพิ่มเติมในอนาคต


ที่มาข้อมูล The Verge

ที่มารูปภาพ Apple's Youtube Channel

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง