รีเซต

'โพธิคยา' บุกอุดรฯ สำรวจพญานาค ก่อนลุยต่อที่หนองคาย

'โพธิคยา' บุกอุดรฯ สำรวจพญานาค ก่อนลุยต่อที่หนองคาย
มติชน
21 พฤศจิกายน 2563 ( 19:23 )
117
'โพธิคยา' บุกอุดรฯ สำรวจพญานาค ก่อนลุยต่อที่หนองคาย

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 21 พ.ย. คณะสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 นำโดยพระเมธีวรญาณ (สายเพชร วชิรเมธี ป.ธ.๙ ,ดร.) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ, นายสุภชัย วีรภุชงค์ เลขาธิการฯ นายเกษม มูลจันทร์ รองเลขาธิการฯนายสุรพล มณีพงษ์ อดีตเอกอัครราชทูตเดินทางไป จ.อุดรธานี จ.หนองคายและ จ.บึงกาฬ เพื่อเตรียมทำวิจัยพญานาค5 แผ่นดินลุ่มนำ้โขง ระหว่างวันที่ 21-24 พฤศจิกายน 2563

 

ก่อนหน้านี้ทางสถาบันได้ลงนามกับคณะพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย (มจร.) ทำวิจัยเรื่อง อิทธิพลความเชื่อเรื่องพญานาคที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 5 แผ่นดิน โดยการสนับสนุนของมูลนิธิวีระภุขงค์

 

ในวันนี้ คณะจะเดินทางไปที่วัดป่าภูก้อน จ.อุดรธานี เป็นแห่งแรกและเดินทางต่อไปยัง ที่วัดนี้มีการสร้างพญานาคไว้หลายตน รวมถึงพญานาค 3 เศียร ทั้งนี้ มีความเชื่อว่าพญานาคเปรียบเสมือนเป็นผู้ปกป้องพระพุทธศาสนา จากนั้นเดินทางต่อไปยังวัดศรีมงคล ถ้ำดินเพียง จ.หนองคาย ที่ถ้ำดินเพียงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีความเชื่อเรื่องพญานาคชื่อปู่อินทร์นาคราชและย่าเกษรา คณะได้เข้าไปในถ้ำพบว่ามีความแคบถึงขนาดต้องลงนอน เพื่อลอดเข้าไปด้านในถ้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง