รีเซต

สธ.ยัน 24 ก.ย. ปักธงวัคซีนทะลุล้าน-บูสต์เตอร์โดสเป็นทางการ

สธ.ยัน 24 ก.ย. ปักธงวัคซีนทะลุล้าน-บูสต์เตอร์โดสเป็นทางการ
มติชน
19 กันยายน 2564 ( 15:54 )
35
สธ.ยัน 24 ก.ย. ปักธงวัคซีนทะลุล้าน-บูสต์เตอร์โดสเป็นทางการ

สธ.ยัน 24 ก.ย. ปักธงวัคซีนทะลุล้าน-บูสต์เตอร์โดสเป็นทางการ เผย กทม.รับเข็มแรกกว่า 90% ยังไม่รู้เรื่องเร่งเข็ม 2

 

 

เมื่อวันที่ 19 กันยายน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของประเทศไทย ว่า จนถึงขณะนี้ในภภาพรวมของประเทศไทยยังมีการฉีดต่อเนื่อง

 

 

“อย่างที่เห็นได้จากวันนี้ (19 กันยายน) ที่ จ.นนทบุรี มีรถบนถนนค่อนข้างมาก สืบเนื่องจากมีการบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ห้างเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน แม้เป็นวันหยุด ประชาชนก็เข้ารับการฉีดวัคซีนต่อเนื่อง” นพ.โอภาส กล่าวและว่า ส่วนแผนการจัดหาวัคซีนโควิด-19 สำหรับเดือนตุลาคม 2564 ก็ยังเป็นไปตามแผน คือ 24 ล้านโดส ซึ่งรวมถึงวัคซีนซิโนฟาร์ม ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่อาจจะมีมากขึ้นด้วย ซึ่งจะเข้ามาช่วยฉีดประชาชนได้ดีมาก

 

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า ส่วนในวันที่ 24 กันยายนนี้ ที่จะเป็นการระดมฉีดวัคซีนในภาพรวมทั้งประเทศตามเป้าหมายที่ปลัด สธ.ได้วางไว้คือ ฉีดให้ได้มากกว่า 1 ล้านโดส นั้น จะมีทั้งวัคซีนเข็มที่ 1 เข็มที่ 2 และเข็มที่ 3

 

 

“การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือ บูสเตอร์ โดส ก็มีมาระยะหนึ่งแล้ว ไม่ได้เพิ่งเริ่มฉีดกัน เพราะมีประชาชนบางกลุ่มได้รับแล้ว เช่น บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ผู้ทำงานด่านหน้า เป็นต้น แต่วันที่ 24 กันยายนี้ ก็จะถือว่าเป็นวันเริ่มฉีดวัคซีนบูสเตอร์อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ สถานการณ์วัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทย แม้จะฉีดรายวันได้เพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังมีความต้องการอยู่อีกมาก เราก็ต้องหามาเพิ่มให้ได้มากที่สุด เพื่อให้พอต่อความต้องการ เราต้องพยายาม ดังนั้น หากประชาชนที่ได้รับนัดแล้ว ก็ขอให้ไปตามนัด แม้จะเป็นวันหยุด แต่เราจะไม่หยุดฉีด” นพ.โอภาส กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีการผลักดันให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้มากขึ้น โดยเฉพาะการฉีดเข็มที่ 2 ให้ได้มากกว่าร้อยละ 70 ให้ทันต่อเป้าหมายการเปิดเมืองในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ นพ.โอภาส กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1 มากกว่าร้อยละ 90 แล้ว แทบจะหาคนมาฉีดเข็มที่ 1 ไม่มีแล้ว
เมื่อถามต่อว่า มีข้อเสนอให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เร็วขึ้น นพ.โอภาส กล่าวว่า สธ.ยังไม่ได้รับการแจ้งข้อมูลใดๆ เห็นแต่ที่บอกกันตามสื่อ แต่อย่างไรแล้ว การฉีดวัคซีนโควิด-19 มีคณะกรรมการวิชาการพิจารณาร่วมกันถึงการฉีดเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ว่า จะต้องฉีดอย่างไร

“ไม่ใช่อยู่ๆ จะมาสั่งให้ฉีด เพราะเรามีคณะกรรมการวิชาการพิจารณาอยู่” นพ.โอภาส กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง