รีเซต

เช็กเงื่อนไข! ค่าแรง 900 บาท/วัน อาชีพไหนได้บ้าง-ผ่านมาตรฐานกี่ระดับ?

เช็กเงื่อนไข! ค่าแรง 900 บาท/วัน อาชีพไหนได้บ้าง-ผ่านมาตรฐานกี่ระดับ?
TNN ช่อง16
10 ธันวาคม 2565 ( 08:53 )
51
เช็กเงื่อนไข! ค่าแรง 900 บาท/วัน อาชีพไหนได้บ้าง-ผ่านมาตรฐานกี่ระดับ?

จากกรณีรัฐบาลมีนโยบายยกระดับรายได้ หรือ ค่าแรงขั้นต่ำให้สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน รวมถึง สนับสนุนการปรับเปลี่ยนทักษะและเปลี่ยนสายอาชีพ ให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อพัฒนากำลังแรงงาน หรือพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความรู้และทักษะฝีมือสอดคล้องกับอุตสาหกรรม 6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ดิจิทัล ระบบอัตโนมัติ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ชีวภาพ ปัญญาประดิษฐ์ และหุ่นยนต์ 


ขณะที่กระทรวงแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ในแต่ละจังหวัด เมื่อพัฒนาทักษะฝีมือจนผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งมี 3 ระดับ จะได้รับใบรับรองที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานออกให้ เพื่อใช้แนบเป็นหลักฐานในการขอรับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือได้ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติแล้วทั้งสิ้น 88,675 คน จากการเข้าทดสอบ 272 สาขา


โดย อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานที่มีผลบังคับใช้แล้วรวม 112 สาขาอาชีพ โดยในแต่ละสาขาที่ มีอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ ต่ำสุดวันละ 350 บาท ในกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ พนักงานเตรียมวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้จริง ระดับ 1 ส่วนอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือสูงสุดในสาขานักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมสปาตะวันตก (โภชนบำบัด)ระดับ 2 อัตราค่าจ้างวันละไม่ต่ำกว่า 900 บาท 


ทั้งนี้ ยังมีสาขาอาชีพที่ประชาชนคุ้นเคย เช่น ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างแอร์ ผู้ที่ผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ระดับ 1 จะได้รับอัตราค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 440 บาท ระดับ 2 อัตราวันละ 550 บาท และระดับ 3 อัตราวันละ 660 บาท จึงขอเชิญชวนแรงงานฝีมือเข้าทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ที่ตั้งอยู่แต่ละจังหวัดได้ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4





ภาพ TNNonline  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง