รีเซต

ทอท. ลั่นกลางปีหน้า เปิดเอกชนชิงเค้ก 6.6 พันล.  สร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิ ฝั่งตะวันออก

ทอท. ลั่นกลางปีหน้า เปิดเอกชนชิงเค้ก 6.6 พันล.  สร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิ ฝั่งตะวันออก
ข่าวสด
28 ธันวาคม 2564 ( 17:59 )
153
ทอท. ลั่นกลางปีหน้า เปิดเอกชนชิงเค้ก 6.6 พันล.  สร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิ ฝั่งตะวันออก

ข่าววันนี้ นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน (ทอท.) เปิดเผยว่า ในเดือน ม.ค.ปี2565 ทอท. เตรียมนำเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันออก (East Expansion) สนามบินสุวรรณภูมิ วงเงินลงทุน 6.6 พันล้านบาท เนื่องจากเป็น 1 ในโครงการที่บรรจุอยู่ในแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่ได้ข้อยุติ และไม่มีข้อโต้แย้งเรื่องการก่อสร้างแล้ว โดยผลการศึกษาของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า)สนับสนุนว่ามีความเหมาะสมในการดำเนินการก่อสร้าง ขณะที่ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก็ไม่ขัดข้อง

 

นอกจากนี้ การนำเอาโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลักหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันออกมาดำเนินการในช่วงนี้ถือว่าเหมาะสม เนื่องจากเป็นช่วงที่ผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิยังมีปริมาณน้อยกว่าปกติ จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงเป็นโอกาสดีที่จะเร่งก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารทางฝั่งด้านตะวันออก รวมทั้งยังมีมีพื้นที่ที่คาบเกี่ยวกับอาคารผู้โดยสารหลักในปัจจุบัน หากดำเนินการก่อสร้างในช่วงที่ปริมาณผู้โดยสารกลับมามากเป็นปกติแล้ว อาจส่งผลกระทบต่อการใช้บริการของผู้โดยสารและทำให้เกิดปัญหาความแออัดภายในสนามบินได้

 

“ขณะนี้บอร์ด ทอท.ได้รับทราบหลักการ โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันออกแล้ว โดยมีความพร้อมมากที่สุด และไม่มีปัญหาเรื่องการคัดค้านแล้ว คาดว่าจะเสนอให้ บอร์ดพัฒนาสุวรรณภูมิฯ อนุมัติโครงการได้ช่วงต้นเดือน ม.ค.ปี 2565 จากนั้นจะจ้างที่ปรึกษาปรับแบบใหม่อีกครั้ง เนื่องจากแบบเดิมมีการศึกษามากกว่า 5-6 ปีแล้ว ตั้งเป้าที่จะเปิดประมูลช่วงกลางปี 2565”

 

สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออก (East Expansion) จะมีพื้นที่อาคาร รวมทั้งสิ้น 66,000 ตารางเมตร ซึ่งจะประกอบไปด้วย เคาน์เตอร์เช็คอิน 108 จุด ,สายพานะรับกระเป๋า 6 ชุด และช่องตรวจค้น 9 ช่อง เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถ รองรับผู้โดยสารภายในประเทศได้ 15 ล้านคนต่อปี

 

รายงานข่าวจาก ทอท.แจ้งว่า โครงการส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันออก นั้นเป็น 1 ใน 3 โครงการที่บรรจุอยู่ในแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่ ทอท. อยู่ระหว่างการทบทวนความเหมาะสม โดยอีก 2 โครงการที่เหลือคือโครงการส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันตก (West Expansion) รองรับผู้โดยสาร 15 ล้านคนต่อปี และโครงการส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) รองรับผู้โดยสาร 30 ล้านคนต่อปี และขยายได้ถึง 40 ล้านคนต่อปี โดยทั้ง 2 โครงการอยู่ระหว่างการเตรียมนำเสนอโครงการเพื่อดำเนินการเปิดประมูลต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง