รีเซต

Extreme H เปิดตัวรถแข่งออฟโรดไฮโดรเจน Pioneer 25

Extreme H เปิดตัวรถแข่งออฟโรดไฮโดรเจน Pioneer 25
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2567 ( 20:02 )
31
Extreme H เปิดตัวรถแข่งออฟโรดไฮโดรเจน Pioneer 25

การแข่งขันรถเชื้อเพลิงไฮโดรเจนระดับนานาชาติ รายการ Extreme H เตรียมเปิดตัวรถแข่งออฟโรดพลังไฮโดรเจน Pioneer 25 ในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลแรกเดือนเมษายน 2025 เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและสมรรถนะของเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับมอเตอร์สปอร์ต รวมถึง ตอกย้ำว่าการแข่งขันรายการนี้ต้องการแสดงให้เห็นเทคโนโลยีพลังงานสะอาดล้ำสมัยที่เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม


สำหรับรถแข่งออฟโรดพลังไฮโดรเจน Pioneer 25 การออกแบบภายนอกคล้ายกับรถแข่งรุ่น Odyssey 21 ก่อนหน้านี้ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า แต่มีขนาดกว้างกว่าเล็กน้อย รองรับคนขับ 1 ที่นั่ง ตำแหน่งบริเวณตรงกลางของรถ น้ำหนักตัวรถ 2,200 กิโลกรัม ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฮโดรเจนสร้างพลังงานไฟฟ้า 400 กิโลวัตต์ (kW) ขนาด 550 แรงม้า สามารถทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 4.5 วินาที ด้วยความเร็วสูงสุด  200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถวิ่งบนทางลาดชันสูงสุด 53 องศา


ระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนขนาด 75 กิโลวัตต์ ถูกติดตั้งแทนแบตเตอรี่และเป็นแหล่งพลังงานหลักของตัวรถยนต์ออฟโรดรุ่นนี้ โดยเซลล์เชื้อเพลิงผลิตโดยบริษัท Fortescue ZERO ซึ่งจะเป็นการปฏิวัติทางเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนครั้งสำคัญและจะถูกใช้งานแพร่หลายในอนาคต ชิ้นส่วนตัวรถผลิตโดยมาตรฐานจาก Spark Racing Technology ใช้การออกแบบใหม่ด้วยรูปลักษณ์ที่มีความทันสมัย


“วิวัฒนาการเทคโนโลยีของเราที่ก้าวสู่ Extreme H ทำให้เป็นฐานทดสอบเทคโนโลยีไฮโดรเจนครั้งแรกในวงการมอเตอร์สปอร์ต ไม่เพียงแต่ในรถแข่งของเราเท่านั้น แต่ในอนาคตยังรวมถึงการขนส่ง โครงสร้างพื้นฐาน กระบวนการเติมเชื้อเพลิง และกฎระเบียบด้านความปลอดภัย นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ ซีรีส์การแข่งขันรถยนต์ของเรามีความพิเศษอยู่เสมอ และอนาคตของ Extreme H จะเป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งรถ” อเลฮานโดร อากัก (Alejandro Agag) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Extreme H กล่าวเพิ่มเติม


การจัดการแข่งขันรายการ Extreme H ถูกจัดขึ้นโดยการสนับสนุนของ PIF หรือกองทุน The Public Investment Fund ประเทศซาอุดีอาระเบีย ผ่านความร่วมมือกับ Electric 360 ซึ่งให้การสนับสนุนการแข่งขันรถแข่งพลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น Formula E, Extreme E และ E1 นอกจากนี้ยังมีพันธมิตรอื่น ๆ เช่น ENOWA NEOM, Vodafone Business, Symbio, Siemens และ Jackson Swiss Partners โดยคาดว่าสนามแรกจะจัดขึ้นที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย และมีความเป็นไปได้ว่าถูกแบ่งออกเป็น 10 รอบใน 5 สนาม คล้ายการแข่งขันรายการ Extreme E กระจายไปยังประเทศอื่น ๆ เช่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี และอิตาลี และสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามรายละเอียดกำหนดการอย่างเป็นทางการจะประกาศภายในช่วงปลายปีนี้อีกครั้ง



ที่มาของข้อมูล

extreme-e.com, electrek.co

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง