รีเซต

ดอยอินทนนท์ เปิดบริการตามปกติ แต่พื้นที่สีแดง อยากเที่ยวต้องกักตัว

ดอยอินทนนท์ เปิดบริการตามปกติ แต่พื้นที่สีแดง อยากเที่ยวต้องกักตัว
ข่าวสด
20 มกราคม 2564 ( 15:22 )
81
ดอยอินทนนท์ เปิดบริการตามปกติ แต่พื้นที่สีแดง อยากเที่ยวต้องกักตัว

โควิด : ดอยอินทนนท์ เปิดท่องเที่ยวตามปกติ เข้มงวดมาตรการ เฝ้าระวังป้องกัน 'โควิด-19' ต่อเนื่อง แต่นทท.จากพื้นที่สีแดง 28 จังหวัด ให้รอไปก่อน

 

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2564 นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้จากสถานการณ์ โควิด-19 ส่งผลให้การท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ค่อนข้างเงียบเหงาแม้ว่าจะเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวและอากาศหนาวเย็น

 

 

โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวเฉลี่ยวันละประมาณ 200 คนเท่านั้น จากปกติที่มีเป็นวันละหลักพันถึงหลักหมื่นคนในช่วงวันหยุด อย่างไรก็ตามแม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะลดน้อยลง แต่ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ยังคงมีการคัดกรองอย่างเข้มงวด ด้วยการให้นักท่องเที่ยวทุกคนผ่านจุดคัดกรอง ลงทะเบียน CM-CHANA และไทยชนะ ก่อนเข้าพื้นที่

 

https://youtu.be/q1iV3bsLYQc

 

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า ขณะที่ระหว่างการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างทางสังคม และล้างมือบ่อย ๆ โดยในแต่ละจุดท่องเที่ยวจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวก และจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ให้เกินจุดละ 50 คน หรือให้เหมาะสมกับพื้นที่

 

ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง) 28 จังหวัด ขอให้งดเว้นการเดินทางไปก่อน หากจะเข้าพื้นที่ขอให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคระบาดจังหวัด และรับการตรวจหาเชื้อตามคำแนะนำของแพทย์ พร้อมต้องกักตัว 14 วัน ด้วย

 

 

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ด่านเก็บค่าธรรมเนียมที่ 1 ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ยังมีการนำเครื่องจำหน่ายบัตรค่าบริการอัตโนมัติมาให้บริการกับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและลดการสัมผัส โดยมีเจ้าหน้าคอยให้คำแนะนำ อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวยังสามารถซื้อบัตรเพิ่มเติมแบบปกติกับเจ้าหน้าที่ได้ที่ด่านเก็บค่าธรรมเนียมที่ 2 ได้เช่นกัน

 

นอกจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกผาดอกเสี้ยวและกิ่วแม่ปานที่ปิดเป็นการชั่วคราวเนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 เพราะชุมชนเกิดความห่วงกังวลแล้ว ในจุดอื่น ๆ ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตามปกติ เพียงแต่มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละช่วงเวลาให้เหมาะสมกับพื้นที่

 

เช่น ยอดดอย จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวแต่ละช่วงเวลาอยู่ที่ 70-80 คน ทั้งนี้หากสถานการณ์คลี่คลายจะมีการพิจารณาและหารือร่วมกับชุมชนเกี่ยวกับเรื่องการเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกผาดอกเสี้ยวและกิ่วแม่ปานต่อไป

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยนั้น ช่วงนี้ถือว่ากำลังเบ่งบานสวยงามที่สุด นักท่องเที่ยวยังสามารถเข้าเที่ยวชมได้หลายจุด แม้ว่าที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีจะปิด แต่ที่สถานีเกษตรหลวงขุนวางยังเข้าชมได้ แต่ต้องจัดรอบเพื่อจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เข้าเที่ยวชมรอบละ 1 ชั่วโมง

ส่วนบริเวณโดยรอบที่ทำการอุทยาน โครงการหลวงดอยอินทนนท์ บ้านแม่กลางหลวง บริเวณสองข้างทางสู่ยอดดอย รวมทั้งที่ดอยผาตั้งยังสามารถท่องเที่ยว และชมดอกนางพญาเสือโคร่งได้อยู่เป็นปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง