รีเซต

ถอดรหัสวิสัยทัศน์ 'แพทองธาร' สร้างโอกาส ความหวัง ความสุขให้คนไทย

ถอดรหัสวิสัยทัศน์ 'แพทองธาร' สร้างโอกาส ความหวัง ความสุขให้คนไทย
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2567 ( 12:06 )
17
ถอดรหัสวิสัยทัศน์ 'แพทองธาร' สร้างโอกาส ความหวัง ความสุขให้คนไทย


การเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้สร้างความคาดหวังให้กับประชาชนชาวไทย ถึงการขับเคลื่อนประเทศสู่อนาคตที่สดใส ผ่านนโยบายที่มุ่งสร้างโอกาส ความหวัง และความสุขให้กับคนไทยทุกคน จากคำแถลงแรกในฐานะนายกรัฐมนตรี สะท้อนถึงวิสัยทัศน์และแนวทางการทำงานที่น่าจับตามอง



สานต่อนโยบายเศรษฐกิจเพื่อแก้ปัญหาปากท้อง

นายกฯ แพทองธาร ให้ความสำคัญกับการสานต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะโครงการ Digital Wallet ที่มุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ โดยอยู่ภายใต้กรอบพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังอย่างชัดเจน ซึ่งแสดงถึงความตั้งใจและความรอบคอบในการดำเนินนโยบาย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน 


นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาเร่งด่วนอย่างยาเสพติด ระบบสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ตอบโจทย์ปัญหาเร่งด่วนที่กระทบชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนโดยตรง


ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

การผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์เพื่อใช้ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจ การสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์จะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในเวทีโลก และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ๆ ให้กับประเทศ โดยใช้จุดแข็งด้านความหลากหลายและเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของไทย


บูรณาการทำงานกับทุกภาคส่วนอย่างจริงใจ

นายกฯ แพทองธารได้ส่งสัญญาณความร่วมมือกับทุกภาคส่วนอย่างจริงใจ ทั้งการทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาล การขอคำปรึกษาจากผู้ที่มีประสบการณ์ รวมถึงความพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันผลักดันนโยบายให้สำเร็จลุล่วง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมและความสามัคคี เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า


กระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน

การตอบรับและเผยแพร่ข้อความแสดงความยินดีจากผู้นำประเทศกัมพูชา มาเลเซีย และสิงคโปร์ผ่านทางโซเชียลมีเดีย สะท้อนถึงแนวทางการทูตเชิงรุกที่พร้อมจะกระชับมิตรภาพ และผลักดันความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ ความสัมพันธ์อันดีนี้จะช่วยสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงให้กับภูมิภาค



คติประจำใจ "ทำวันนี้ให้ดีที่สุด"

หัวใจสำคัญของนายกฯ แพทองธารคือการยึดคติ "ทำวันนี้ให้ดีที่สุด" ซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ พร้อมทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อประเทศชาติอย่างเต็มความสามารถในทุกวัน การทำงานอย่างหนักและจริงจัง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนี้ จะเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า


จากการถอดรหัสคำแถลงของนายกฯ แพทองธาร ทำให้เห็นทิศทางและเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจน ที่พร้อมจะสร้างโอกาส ความหวัง และความสุขให้กับประชาชนทุกคน ผ่านนโยบายหลักที่ครอบคลุมทั้งการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม พัฒนาขีดความสามารถผ่านซอฟต์พาวเวอร์ และกระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้หลักการทำงานแบบบูรณาการและคติ "ทำวันนี้ให้ดีที่สุด" เป็นแรงขับเคลื่อน


ในขณะเดียวกัน การแถลงนโยบายที่เป็นรูปธรรมในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ จะเป็นบทพิสูจน์สำคัญว่า นายกฯ แพทองธารและรัฐบาลจะสามารถแปลงวิสัยทัศน์และนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาประเทศไทยให้เป็นไปตามที่ประชาชนคาดหวังต่อไป


ภาพ รัฐบาลไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง