รีเซต

เผยภาพสลด วิกฤตโควิดอินเดีย นายกฯรับสภาพ ดุจพายุเขย่าประเทศ

เผยภาพสลด วิกฤตโควิดอินเดีย นายกฯรับสภาพ ดุจพายุเขย่าประเทศ
ข่าวสด
25 เมษายน 2564 ( 16:27 )
280
เผยภาพสลด วิกฤตโควิดอินเดีย นายกฯรับสภาพ ดุจพายุเขย่าประเทศ

เผยภาพสลด วิกฤตโควิดอินเดีย - เมื่อ 25 เม.ย. สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานวิกฤตโควิด-19 ระบาดหนักที่ประเทศอินเดีย สถิติผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทุบสถิติโลก เกินวันละ 3 แสนคนต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 เมื่อ 24 เม.ย. จำนวน 349,691 คน และเสียชีวิต 2,767 รายในช่วง 24 ชั่วโมง

 

 

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 17 ล้านคน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 192,310 ราย ปัจจัยหลักของการระบาดหนักมาจากเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ร วมถึงการรวมตัวกันในเทศกาลทางศาสนามีประชาชนแห่เข้าร่วมหลายล้านคนเมื่อต้นเดือนเม.ย.

นอกจากวิกฤตผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ออกซิเจนไม่พอเพียง จนทำให้ผู้ป่วยอาการหนักต้องเสียชีวิตอย่างน่าสลด

อินเดียยังเผชิญกับศพผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่รอดชีวิต มีมากล้นสถานเก็บศพอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ต้องอาศัยการเผาในที่โล่งแจ้ง บรรดารถตู้จากโรงพยาบาลทยอยส่งศพมายังสถานฌาปนกิจชั่วคราว บางรายอาจต้องรอเผาศพญาตินานถึง 6 ชั่วโมง

 

ภาพจากโดรนเผยสถานที่เผาศพกว้าง มีไฟโหมเป็นจุดๆ ร่างผู้เสียชีวิตมีผ้าขาวปกคลุมและถูกทับด้วยกองฟืนก่อนจุดไฟเผาโดยเจ้าหน้าที่และญาติต่างสวมชุด PPE สีขาวป้องกันอย่างมิดชิด

 

นับแต่วันที่ 15 เม.ย. เป็นต้นมา อินเดียมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดสูงเกิน 2 แสนราย ซึ่งมากกว่าสถิติสูงสุดของปีที่แล้วที่ 93,000 รายต่อวันเกือบสองเท่า จากนั้นยอดเพิ่มเป็นเกิน 3 แสนคนต่อวัน ติดต่อมา 4 วันแล้ว

นายนเรนทรา โมที นายกรัฐมนตรีอินเดีย แถลงเรียกร้องขอให้ประชาชนทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีน และระมัดระวังตนเอง จาก "พายุการติดเชื้อ" ครั้งนี้สั่นสะเทือนประเทศ

"การระบาดระลอกแรก เราต่อสู้จนประสบความสำเร็จจนมั่นใจ แต่ครั้งนี้ พายุได้กระหน่ำซัดประเทศจนสั่นสะเทือน" นายโมทีกล่าว

 

รัฐบาลนายโมทีถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าปล่อยให้การ์ดตก มีการจัดงานของคนหมู่มาก ทั้งพิธีทางศาสนาและกิจกรรมทางการเมือง โดยไม่ได้เตรียมพร้อมระบบสาธารณสุขสำหรับสถานการณ์นี้

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง