รีเซต

ภูเขาไฟ 'เมานาโลอา-คีเลาเวอา' ในฮาวาย หยุดปะทุแล้ว

ภูเขาไฟ 'เมานาโลอา-คีเลาเวอา' ในฮาวาย หยุดปะทุแล้ว
Xinhua
14 ธันวาคม 2565 ( 21:47 )
72
ภูเขาไฟ 'เมานาโลอา-คีเลาเวอา' ในฮาวาย หยุดปะทุแล้ว

ลอสแอนเจลิส, 14 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อเช้าวันอังคาร (13 ธ.ค.) หอสังเกตการณ์ภูเขาไฟฮาวาย (HVO) สังกัดสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ (U.S. Geological Survey) ประกาศว่าภูเขาไฟขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอย่างภูเขาไฟเมานาโลอา (Mauna Loa) ได้หยุดปะทุแล้ว ส่วนภูเขาไฟคีเลาเวอา (Kilauea) หยุดปะทุราวสองสัปดาห์ก่อนเช่นกัน

 

เคน ฮอน นักวิทยาศาสตร์ประจำหอสังเกตการณ์ฯ ระบุว่าเมานาโลอาหยุดปะทุลงชั่วคราว และมีแนวโน้มว่าจะไม่ปะทุอีกอย่างถาวร โดยในอดีตไม่เคยมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเขตรอยแยก (rift zone) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของภูเขาไฟลูกนี้หยุดพ่นเถ้าถ่านชั่วคราวและกลับมาปะทุใหม่

 

ฮอนกล่าวว่าภูเขาไฟคีเลาเวอา ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าและตั้งอยู่ใกล้เคียงกันนั้นหยุดปะทุลงเกือบพร้อมกัน โดยทางหอสังเกตการณ์ฯ จะรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบว่าการปะทุของภูเขาไฟทั้งสองลูกมีความเชื่อมโยงกันมากกว่านี้หรือไม่ โดยการปะทุของภูเขาไฟคีเลาเวอาในปี 2018 ได้ทำลายที่อยู่อาศัยมากกว่า 700 หลัง

 

อนึ่ง ภูเขาไฟเมานาโลอา ความสูง 4,169 เมตร ได้ปะทุและพวยพ่นวัสดุภูเขาไฟออกมา 200-250 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งคิดเป็นปริมาณราว 1 ใน 5 ของวัสดุจากการปะทุของภูเขาไฟคีเลาเวอาในปี 2018

ก่อนการปะทุที่เพิ่งสิ้นสุดลง ภูเขาไฟเมานาโลอาได้ส่งเสียงดังกึกก้องมากขึ้นเรื่อยๆ ช่วงไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ โดยการปะทุครั้งล่าสุดในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นในปี 1984

ข่าวที่เกี่ยวข้อง