รีเซต

สื่ออังกฤษชี้ 'สงครามเย็นเอไอ' บั่นทอนเสถียรภาพของโลก

สื่ออังกฤษชี้ 'สงครามเย็นเอไอ' บั่นทอนเสถียรภาพของโลก
Xinhua
13 พฤษภาคม 2564 ( 19:26 )
45
สื่ออังกฤษชี้ 'สงครามเย็นเอไอ' บั่นทอนเสถียรภาพของโลก

ลอนดอน, 13 พ.ค. (ซินหัว) -- บทความปริทัศน์ระดับนานาชาติที่ตีพิมพ์ในวารสารเนเจอร์ (Nature) ของสหราชอาณาจักรเมื่อเร็วๆ นี้ กล่าวเตือนเรื่องการแพร่ขยายเทคโนโลยีเอไอหรือปัญญาประดิษฐ์ทางทหาร โดยเรียกร้องให้มุ่งให้ความสำคัญกับจริยธรรมและความร่วมมือระดับโลกมากขึ้น

 

 

บทความดังกล่าวระบุถึงการแข่งขันเพื่อนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ทางการทหาร ซึ่งอาจเป็นการ "บ่อนทำลายเสถียรภาพ" อย่างมาก

 

 

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติว่าด้วยปัญญาประดิษฐ์ของสหรัฐฯ ได้แนะนำให้สหรัฐฯ เร่งพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อ "รักษาความมั่นคงของชาติและความสามารถในการแข่งขันกับจีนและรัสเซีย" โดยได้รื้อฟื้นแนวคิดยุคสงครามเย็นและจัดทำรายงานด้านการมุ่งเอาชนะในสงครามที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

 

 

บทความที่ตีพิมพ์ในวารสารเนเจอร์แย้งว่า "การเพิ่มขีดความสามารถด้านการรบด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะลดระดับความปลอดภัยของโลก ซึ่งเผชิญกับภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุด อันได้แก่การขาดเสถียรภาพ ทั้งด้านการเมือง สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมโลก"

 

 

"การเดินแสวงหา ยุทธาภิวัฒน์ (militarization) อย่างไม่หยุดยั้งไม่ใช่วิธีที่ช่วยปกป้องเรา" บทความระบุ "เพราะมันได้เปลี่ยนแนวทางการใช้ทรัพยากรและหันเหความสนใจของเราไปจากภัยคุกคามที่ใกล้ตัวเรามากกว่า เช่น เหตุการณ์ด้านสภาพอากาศรุนแรงสุดขั้ว ในห้วงยามที่ทั่วโลกกำลังสั่นคลอนจากโรคโควิด-19 ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตระหนกแห่งศตวรรษ ตอนนี้จึงไม่ใช่เวลาที่เราจะเร่งผลักดันการเผชิญหน้ากันในทั่วโลก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง