รีเซต

อย่าเพิ่งตกใจ! "หมอยง" เผยรักษาโควิด-19 หายแล้วเป็นเดือน แต่ก็ยังตรวจพบเชื้อ

อย่าเพิ่งตกใจ! "หมอยง" เผยรักษาโควิด-19 หายแล้วเป็นเดือน แต่ก็ยังตรวจพบเชื้อ
มติชน
6 พฤษภาคม 2563 ( 16:40 )
155
อย่าเพิ่งตกใจ! "หมอยง" เผยรักษาโควิด-19 หายแล้วเป็นเดือน แต่ก็ยังตรวจพบเชื้อ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 6 พ.ค.63 นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า “โควิด-19 การตรวจพบเชื้อหลังจากหายจากโรคแล้ว” โดยมีรายละเอียดคือ วิธีการตรวจด้วย RT-PCR มีความไวสูงมาก ทางศูนย์ฯที่ตนทำงานอยู่ร่วมกับกทม.และศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติทำการตรวจในรายที่หายจากโรคแล้วเป็นจำนวนมาก พบว่าในบางรายอาจพบชิ้นส่วนของ RNA ไวรัส ถึงแม้ว่าจะหายแล้วอย่างดีและเกิน 30 วันแล้วด้วย บางรายตรวจไม่พบแล้วมาตรวจพบก็ไม่ใช่เรื่องแปลก
 

การตรวจพบชิ้นส่วน RNA ไวรัส ไม่ได้บอกว่าไวรัสนั้นยังคงสภาพเป็นไวรัสทั้งตัวที่สามารถติดต่อได้ การศึกษาในเกาหลีใต้หรือในประเทศจีนก็พบได้เช่นเดียวกัน พบได้นานถึง 45 วันและมีบางรายที่ตรวจไม่พบแล้วมาตรวจพบอีก ก็ไม่ได้หมายความว่ามีการติดเชื้อซ้ำ ปกติแล้วเยื่อบุทางเดินหายใจเราจะมีการหลุดลอกอยู่แล้ว การเจริญเติบโตของเซลล์เยื่อบุทางเดินหายใจกว่าจะหลุดลอกออกมาใช้เวลาเป็นเดือนๆ ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่จะมีการตรวจพบ RNA ไวรัสหลังจากหายแล้ว

ในปัจจุบันการศึกษาก็พบว่าชิ้นส่วนที่หลุดออกมาของไวรัสเป็นเพียงส่วนของไวรัส ไม่สามารถที่จะติดต่อโรคได้ การตรวจพบก็ไม่ใช่เรื่องแปลก การพบใหม่หลังจากที่ตรวจไม่พบก็ไม่ใช่เป็นการติดเชื้อใหม่ จึงขอให้ทุกท่านและผู้ป่วยที่หายแล้ว ถึงแม้จะยังตรวจพบอยู่ก็ขอให้สบายใจได้ ไม่ใช่การติดเชื้อเรื้อรังหรือการเป็นใหม่ เป็นของเดิมที่ยังค้างอยู่นั่นเอง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ
6 พฤษภาคม 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง