รีเซต

องค์การอนามัยโลกชี้ เชื้อโควิด-19 ในอาหารแช่แข็ง แพร่เชื้อไม่ได้

องค์การอนามัยโลกชี้ เชื้อโควิด-19 ในอาหารแช่แข็ง แพร่เชื้อไม่ได้
มติชน
14 สิงหาคม 2563 ( 16:54 )
47
องค์การอนามัยโลกชี้ เชื้อโควิด-19 ในอาหารแช่แข็ง แพร่เชื้อไม่ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการท้องถิ่นของจีนในนครเสิ่นเจิ้น และ นครซีอาน ในมณฑลส่านซี ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในอาหารแช่แข็งอีกเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมนี้ โดยที่เสิ่นเจิ้น ตรวจพบในปีกไก่แช่แข็งที่นำเข้ามาจากประเทศบราซิล ส่วนที่ซีอาน พบเชื้อโควิด-19 อยู่บนพื้นผิวแพคเกจบรรจุ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้นำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องและคนในกลุ่มเสี่ยงจะติดเชื้อทั้งหมดไปตรวจหาเชื้อแล้ว ผลปรากฏว่า ที่เสิ่นเจิ้นไม่มีผู้เกี่ยวข้องที่เป็นกลุ่มเสี่ยงรายใดติดเชื้อ ผลตรวจสอบเป็นลบทั้งหมด ส่วนที่ซีอานกำลังรอผลการตรวจทั้งหมดอยู่ในเวลานี้

 

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญและแพทย์ยอมรับว่า เชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 สามารถอยู่รอดได้บนพื้นผิวที่อุณหภูมิต่ำถึง -20 องศาเซลเซียส แต่ก็ยืนยันเช่นกันว่า เท่าที่ผ่านมาไม่มีหลักฐานบ่งชี้ที่แน่นหนาว่า เชื้อนี้สามารถแพร่ผ่านอาหารแช่แข็งได้

 

นายแพทย์ไมค์ ไรอัน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ยืนยันว่า ทุกคนไม่ควรกลัวอาหาร, ภาชนะบรรจุ หรือ การนำส่งอาหาร ในขณะที่ องค์การอาหารและยา (เอฟดีเอ) และ กระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ร่วมกันระบุว่า ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า คนสามารถติดเชื้อโควิด-19 จากตัวอาหารหรือภาชนะบรรจุอาหารแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง