รีเซต

จีนค้นพบ 'กล้วยไม้' สายพันธุ์ใหม่กลางเขตอนุรักษ์ฯ ในยูนนาน

จีนค้นพบ 'กล้วยไม้' สายพันธุ์ใหม่กลางเขตอนุรักษ์ฯ ในยูนนาน
Xinhua
25 กุมภาพันธ์ 2567 ( 18:59 )
35
จีนค้นพบ 'กล้วยไม้' สายพันธุ์ใหม่กลางเขตอนุรักษ์ฯ ในยูนนาน

(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์น้ำตกในหมู่บ้านหนีหรู่ ณ อุทยานแห่งชาติผู่ต๋าชั่ว ในเมืองแชงกรีลา แคว้นปกครองตนเองตี๋ชิ่ง กลุ่มชาติพันธุ์ทิเบต มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 28 พ.ค. 2022)

ปักกิ่ง, 25 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ ระหว่างการสำรวจทรัพยากรในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติระดับมณฑลถงปี้กวน มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้มีการค้นพบกล้วยไม้สายพันธุ์ใหม่ชนิดหนึ่ง 

ผลการค้นพบซึ่งจัดทำโดยทีมงานจากคณะนักวิจัยจากเขตอนุรักษ์ฯ และมหาวิทยาลัยเกษตรและป่าไม้ฝูเจี้ยน ได้รับการเผยแพร่ลงในวารสารไฟโตแทกซา (Phytotaxa)

รายงานระบุว่าหลังเปรียบเทียบการวิจัยทางสัณฐานวิทยาและโมเลกุลอย่างเป็นระบบ คณะนักวิจัยระบุว่ากล้วยไม้สายพันธุ์ดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ใหม่ของกลุ่มคาลันเท (Calanthe) ในวงศ์กล้วยไม้ และตั้งชื่อให้มันว่าคาลันเท อิ๋งเจียงเอนซิส (Calanthe yingjiangensis) โดยมันมีลักษณะคล้ายกับกล้วยไม้สายพันธุ์คาลันเท พูเบอร์รูลา (Calanthe puberula) แต่จะแตกต่างตรงที่ตรงกลางกลีบ (midlob of lip) ของกล้วยไม้สายพันธุ์ใหม่ จะมีจุดสีเหลืองรูปวงรีใกล้ฐานของเส้าเกสร (column) และมีเส้นใบ (vein) สีม่วงสี่เส้น

ปัจจุบัน คาลันเท อิ๋งเจียงเอนซิส พบได้เพียงระดับชั้นใต้เรือนยอด (understory) ที่ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,600-1,800 เมตรในอำเภออิ๋งเจียงของมณฑลยูนนาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง