รีเซต

ผอ.เขื่อนศรีฯ ระบุ ฤดูฝนปีนี้ 2 เขื่อนใหญ่ ยังรับน้ำได้อีกกว่า 6 พันล้าน ลบ.ม.

ผอ.เขื่อนศรีฯ ระบุ ฤดูฝนปีนี้ 2 เขื่อนใหญ่ ยังรับน้ำได้อีกกว่า 6 พันล้าน ลบ.ม.
มติชน
19 กันยายน 2564 ( 16:59 )
63
ผอ.เขื่อนศรีฯ ระบุ ฤดูฝนปีนี้ 2 เขื่อนใหญ่ ยังรับน้ำได้อีกกว่า 6 พันล้าน ลบ.ม.

 

เมื่อวันที่ 19 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดกาญจนบุรี มีเขื่อนใหญ่อยู่ 2 เขื่อนด้วยกัน คือ เขื่อนศรีนครินทร์ ตั้งอยู่ที่อำเภอศรีสวัสดิ์ และเขื่อนวชิราลงกรณ ตั้งอยู่ที่อำเภอทองผาภูมิ นอกจากผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว ยังกักเก็บน้ำและป้องกันน้ำท่วม แม้ว่าช่วงนี้จะเป็นช่วงฤดูฝน หลายพื้นที่ของจังหวัดกาญจนบุรีเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง แต่เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น เนื่องจากฝนตกบริเวณท้ายเขื่อน ซึ่งทางเขื่อนใหญ่ทั้ง 2 เขื่อนได้แจ้งว่าในช่วงฤดูฝนปีนี้ทั้ง 2 เขื่อนยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 6 พันล้านลูกบาศก์เมตร จึงขอแจ้งประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำไม่ต้องวิตกกังวลแต่อย่างใด

 

 

 

นายสุชีพ มีถม ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ ได้ชี้แจงว่า เขื่อนใหญ่ทั้ง 2 เขื่อน โดยเฉพาะเขื่อนศรีนครินทร์ ปัจจุบันปริมาตรน้ำในอ่างอยู่ทั้งสิ้น 13,230.22 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ ของความจุของอ่าง ส่วนเขื่อนวชิราลงกรณ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ จำนวน 6,687.93 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นความจุของอ่าง 75 เปอร์เซ็นต์

 

 

 


ส่วนน้ำที่สามารถใช้งานได้ของเขื่อนศรีนครินทร์ จำนวน 2,965.22 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 40 เปอร์เซ็นต์ และสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 4,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนเขื่อนวชิราลงกรณ มีน้ำที่สามารถใช้งานได้ 3,675.93 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 2,100 ล้านลูกบาศก์เมตร ดังนั้นในช่วงฤดูฝนปีนี้หากเกิดฝนตกเหนือเขื่อนทั้ง 2 เขื่อน ยังสามารถรับน้ำได้อีกเป็นจำนวนมาก และสามารถบรรเทาอุทกภัยจากฝนที่ตกเหนือเขื่อน ดังนั้นฝากถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ท้ายน้ำให้วางใจได้ เขื่อนยังสามารถรับน้ำได้อีกจำนวนมากในช่วงฤดูฝนปีนี้

 

 

 


สำหรับในส่วนน้ำที่สามารถใช้งานได้ของเขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ และที่ยังสามารถรองรับน้ำได้รวมกว่า 6 พันล้านลูกบาศก์เมตร แล้ว เขื่อนทั้ง 2 แห่ง ยังสามารถป้องกันน้ำท่วมเมื่อเกิดฝนตกในช่วงฤดูฝนด้วย และเมื่อถึงช่วงฤดูแล้ง เขื่อนทั้ง 2 แห่งก็จะส่งน้ำลงไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ ดังนั้นกว่าจะสิ้นฤดูฝนทั้ง 2 เขื่อนยังสามารถรองรับน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งได้อีก เมื่อเข้าฤดูแล้งในปีหน้าในลุ่มน้ำแม่กลองยังสามารถทำกิจกรรมการใช้น้ำได้ เช่น การอุปโภค-บริโภค การเกษตร ด้านสิ่งแวดล้อม การผลักดันน้ำเค็ม รวมถึงการใช้น้ำทำนาปรัง เป็นต้น

 


อย่างไรก็ตามขอย้ำว่าน้ำในอ่างของทั้ง 2 เขื่อนมีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกเรื่องน้ำทั้งในช่วงฤดูฝนนี้ และในช่วงหน้าแล้งปีหน้า เขื่อนสามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง