รีเซต

อธิบดี ฯ ให้อำนาจหัวหน้าอุทยานฯ สั่งปิดท่องเที่ยวได้ทันที หากพื้นที่เสี่ยงติดโควิด

อธิบดี ฯ ให้อำนาจหัวหน้าอุทยานฯ สั่งปิดท่องเที่ยวได้ทันที หากพื้นที่เสี่ยงติดโควิด
มติชน
9 เมษายน 2564 ( 17:41 )
85
อธิบดี ฯ ให้อำนาจหัวหน้าอุทยานฯ สั่งปิดท่องเที่ยวได้ทันที หากพื้นที่เสี่ยงติดโควิด

 

ข่าววันนี้ 9 เม.ย.2564 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ช่วงหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์นี้ อาจมีนักท่องเที่ยวบางส่วนยังคงเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตนจึงให้อำนาจกับทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติรวม 155 แห่งทั่วประเทศ ในการพิจารณาปิดสถานที่ท่องเที่ยวที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด โดยให้ประสานงานกับทางจังหวัดตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น ๆ

 

 

นายธัญญา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้หัวหน้าอุทยานฯ สามารถพิจารณาในการปิดกิจกรรมต่างๆ เช่น เล่นน้ำตก การกางเต็นท์ หรือหากเห็นว่าพื้นที่ใดล่อแหลมเสี่ยงติดโควิด-19 ก็ให้สั่งปิดได้ทันทีเช่นกัน หรือหากพบว่าผู้ติดเชื้อมีไทม์ไลน์เข้ามาในพื้นที่อุทยานใดก็สามารถสั่งปิดทันที โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังคงดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด เจ้าหน้าที่อุทยานฯ และนักท่องเที่ยวทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และให้ตรวจอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุกพื้นที่

 

 

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊กสำนักอุทยานแห่งชาติ ได้ประกาศปิดสถานที่ท่องเที่ยวชั่วคราวเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี บริเวณกิจกรรมเดินป่าศึกษาธรรมชาติระยะไกลเขาสันหนอกวัว อุทยานฯทองผาภูมิ บริเวณเนินกูดดอย-ช้างเผือก (งดกางเต็นท์พักแพม) บริเวณน้ำตกจ๊อกกระดิ่น (งดเล่นน้ำ และกางเต็นท์) , อุทยานฯลำคลองงู บริเวณถ้ำเสาหิน ถ้ำนกนางแอ่น, อุทยานฯธารเสด็จ-เกาะพะงัน งดเล่นน้ำตกบริเวณน้ำตกแพง (ที่ทำการ) และธารเสด็จ, อุทยานฯแควน้อย(เตรียมการฯ) ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมทั้งหมด, อุทยานฯแม่วงก์ ปิดการท่องเที่ยวเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะไกลพิชิตยอดเขาโมโกจู, อุทยานฯแม่เมย ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมทั้งหมด, อุทยานฯน้ำตกพาเจริญ(เตรียมการฯ) ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมทั้งหมด, อุทยานฯขุนพะวอ ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมทั้งหมด

 

อุทยานฯ ดอยสอยมาลัย  (เตรียมการฯ) ปิดแหล่งท่องเที่ยวดอยสอยมาลัย ดอยหลวงตาก และงดเล่นน้ำตกแก่งห้วยตาก, อุทยานฯดอยผ้าห่มปก ปิดบริการลานกางเต็นท์ ได้แก่ ดอยลาง โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ ซุยถัง ดอยอ่างขาง (ม่อนสน) กิ่วลม ปิดแหล่งท่องเที่ยว ได้แก่ น้ำตกโป่งน้ำดัง น้ำตกปู่หมื่น น้ำตกห้วยเฮี่ยน น้ำตกแม่แฮง น้ำตกตาดหมอกตาดเหมย น้ำตกนามะอื้น น้ำรู ถ้ำห้วยบอน และปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยผ้าห่มปกและเส้นทางดูนกดอยลาง – สันจุ๊ ถ้ำห้วยบอน, อุทยานฯดอยเวียงผา ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบริเวณลานกางเต็นท์ลานสน และลานกางเต็นท์ยอดดอยเวียงผา

 

 

โดยนักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลการปิดแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติต่างๆ ได้ที่ เพจเฟซบุ๊กสำนักอุทยานแห่งชาติ ซึ่งจะมีข้อมูลการปิดชั่วคราวตามสถานการณ์ต่างๆ จะมีการอัพเดทเรื่อยๆ ทั้งนี้ส่วนใหญ่ยังเปิดทำการปกติ แต่ปิดแค่แหล่งท่องเที่ยวบางแห่ง และงดกิจกรรมบางประเภท เช่น กิจกรรมการเล่นน้ำตก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง