รีเซต

ทะลุ 2 พัน! ไทยพบผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" เพิ่ม 282 สะสม 2,062 รายแล้ว

ทะลุ 2 พัน! ไทยพบผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" เพิ่ม 282 สะสม 2,062 รายแล้ว
TNN ช่อง16
4 มกราคม 2565 ( 14:29 )
97
ทะลุ 2 พัน! ไทยพบผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" เพิ่ม 282 สะสม 2,062 รายแล้ว

วันนี้( 4 ม.ค.65) ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุถึงสถานการณ์การเฝ้าระวังเชื้อโควิด-19 ว่า ข้อมูลล่าสุด ตรวจพบโควิดสายพันธุ์โอมิครอน เพิ่ม 282 ราย ยอดสะสม 2,062 รายแล้ว ในจำนวนที่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนส่วนหนึ่งหายแล้ว

โดยกรุงเทพฯ พบโควิดสายพันธุ์โอมิครอนสะสม 585 ราย ในจำนวนนี้ติดเชื้อในประเทศ 7 ราย , กาฬสินธุ์ สะสม 233 ราย ติดเชื้อในประเทศ 231 ราย , ร้อยเอ็ด สะสม 180 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศทั้งหมด , ภูเก็ต ติดเชื้อโควิดโอมิครอน สะสม 175 ราย ในจำนวนนี้ติดเชื้อในประเทศ 17 ราย , ชลบุรี พบติดเชื้อสะสม 162 ราย ในจำนวนนี้ติดเชื้อในประเทศ 70 ราย และสมุทรปราการ ติดเชื้อสะสม 106 ราย ติดเชื้อในประเทศ 28 ราย ทั้งนี้ โอมิครอน กระจายไปแล้ว 54 จังหวัด สรุปการระบาดของ โอมิครอน จะเริ่มส่งผลให้จำนวนติดเชื้อในภาพรวมมากขึ้นแต่ยังไม่ส่งผลต่อจำนวนการเสียชีวิต ขณะเดียวกันการติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ยังคงเป็นสายพันธุ์ เดลต้า ร้อยละ70-ร้อยละ 80 โดยต้องระวังในกลุ่มเสี่ยงกลุ่ม 608 ที่มีโอกาสป่วยหนักและเสียชีวิต 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการศึกษาพบว่าผู้ติดเชื้อบางส่วนที่ติดเชื้อโอมิครอนจะมีภูมิคุ้มกันที่สามารถลบล้างพิษของเชื้อสายพันธุ์เดลต้าได้ โดยเฉพาะในกลุ่มที่ได้รับวัคซีน ขณะที่การตรวจสายพันธุ์จะเริ่มใช้ระบบเฝ้าระวังปกติตามเกณฑ์เพื่อประเมินสถานการณ์แต่จะไม่ทำการตรวจตราสายพันธุ์ทุกราย 

ส่วนการ พบสายพันธุ์ B.1.640.2 เป็นสายพันธุ์ย่อย จะส่งผลต่อการแพร่ระบาดหรือไม่ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ระบุว่า ไม่ต้องตกใจกับสายพันธุ์ย่อยที่ขึ้นมาใหม่ แต่เป็นเพียงระบบการเฝ้าระวังสายพันธุ์ของโลก เมื่อมีการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์ย่อยออกมาโดยไทยได้จับตาเฝ้าระวังสายพันธุ์ดังกล่าวด้วย

ขณะที่ข้อมูลจากแอฟริกาใต้ ได้มีการทดลองเจาะเลือดของคนที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ระหว่างคนที่ฉีดวัคซีนกับคนที่ไม่ฉีดวัคซีนว่าภูมิในร่างกายเป็นอย่างไร พบว่า เมื่อติดเชื้อ โอมิครอน ภูมิคุ้มกันสูงขึ้นร้อยละ14-15 เท่า หลังครบ 14 วันจากการติดเชื้อ ซึ่งเป็นไปตามทฤษฎีปกติเมื่อติดเชื้อก็จะมีภูมิขึ้น โดยพบว่าภูมิที่ขึ้นสามารถกันเชื้อโควิดเดลต้าได้ด้วย ซึ่งคนที่ฉีดวัคซีนโควิด หรือไม่ฉีดวัคซีน เมื่อติดเชื้อโอมิครอน 14 วัน จะมีภูมิคุ้มกันกันเชื้อเดลต้าได้ด้วยจำนวนหนึ่ง 

โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อยู่ระหว่างการรวบรวมคนที่ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์โอมิครอ ในไทยครบ 2 สัปดาห์ จะนำเลือดมาตรวจว่าสามารถจัดการเชื้อเดลต้าได้มากน้อยแค่ไหน 

ทั้งนี้ มองว่า ตอนนี้การที่ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์โอมิครอน ก็ไม่ได้มีผลเสียอย่างเดียว อีกทางคือยังช่วยป้องกันเดลตาได้ แต่ไม่ได้หมายถึงให้คนไปติดเชื้อโควิดแต่อย่างใด




ภาพจาก รอยเตอร์/AFP



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง