รีเซต

'เดนมาร์ก' พร้อมรับผู้ลี้ภัยจาก 'ยูเครน'

'เดนมาร์ก' พร้อมรับผู้ลี้ภัยจาก 'ยูเครน'
Xinhua
25 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:44 )
113
'เดนมาร์ก' พร้อมรับผู้ลี้ภัยจาก 'ยูเครน'

โคเปนเฮเกน, 25 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) เมตเต เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก ให้สัมภาษณ์กับกลุ่มผู้สื่อข่าวว่าเดนมาร์กจะรับผู้ลี้ภัยที่หนีออกจากยูเครน และให้คำมั่นว่าจะมอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ยูเครนและประเทศเพื่อนบ้าน

เฟรเดอริกเซนอธิบายว่าจะมีผู้ลี้ภัยที่พลัดถิ่นภายในภูมิภาค และประเทศอย่างโปแลนด์ รวมถึงมอลโดวาและประเทศอื่นๆ อาจต้องเผชิญแรงกดดันมหาศาลจากคลื่นผู้ลี้ภัยที่จะหลั่งไหลเข้ายุโรป ซึ่งเดนมาร์กจะช่วยอำนวยความสะดวก แต่ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าเดนมาร์กจะรับผู้ลี้ภัยเท่าไร

ขณะเดียวกันเฟรเดอริกเซนกล่าวว่าในฐานะประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) เดนมาร์กจะสนับสนุนความพร้อมของประเทศ และความพร้อมป้องกันประเทศของพันธมิตรนาโต

"เดนมาร์กไม่ได้ถูกคุกคามโดยตรง แต่วิกฤตในยูเครนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการจัดหาพลังงานของเดนมาร์ก โดยเราคาดการณ์ว่าวิกฤตระหว่างประเทศอาจยืดเยื้อและสร้างความเสียหายอย่างมากต่อสังคมเดนมาร์ก" เฟรเดอริกเซนระบุ

ด้านเฟลมมิง เลนต์เฟอร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเดนมาร์ก ระบุว่าเดนมาร์กจะถูกใช้เป็น "กระดานกระโดดน้ำ" สำหรับกองกำลังพันธมิตรในอนาคต ซึ่งนั่นอาจหมายความว่าจะมีการเคลื่อนกองกำลังเดนมาร์กนอกพรมแดนเพิ่มเติม"

สำนักข่าวท้องถิ่นเดนมาร์กรายงานว่าหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองเริ่มเตรียมการรับกลุ่มผู้ลี้ภัยชาวยูเครนแล้ว

อนึ่ง เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียอนุมัติ "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" และยูเครนยืนยันว่าฐานทัพทหารทั่วประเทศถูกโจมตี ส่งผลให้โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ประกาศกฎอัยการศึกในประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง