รีเซต

JetZero เครื่องบินพลังไฮโดรเจนประหยัดเชื้อเพลิงได้ไฟเขียวพร้อมทดสอบบิน

JetZero เครื่องบินพลังไฮโดรเจนประหยัดเชื้อเพลิงได้ไฟเขียวพร้อมทดสอบบิน
TNN ช่อง16
3 เมษายน 2567 ( 10:22 )
17
JetZero เครื่องบินพลังไฮโดรเจนประหยัดเชื้อเพลิงได้ไฟเขียวพร้อมทดสอบบิน

ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ อาจจะมีเครื่องบินโดยสารหน้าตาใหม่ ๆ มาให้เราได้ลองนั่งกัน หลัง เจ็ตซีโร่ (JetZero) บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการบินในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศว่าได้ไฟเขียวจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ให้ทำการทดสอบบินเครื่องบินปีกผสมผสาน หรือ เบลนเด็ด วิง (Blended-Wing) ที่พัฒนาขึ้นได้แล้ว


สำหรับเครื่องบินแบบ เบลนเด็ด วิง (Blended-Wing) หรือเครื่องบินปีกผสมผสาน จะเป็นเครื่องบินที่มีลักษณะของลำตัวและปีกผสานรวมกันเป็นโครงสร้างเดียว ซึ่งบริษัทเคลมว่า เมื่อเทียบกับเครื่องบินที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบในปัจจุบัน จะสามารถลดการเผาไหม้เชื้อเพลิงลงถึงร้อยละ 50


ข้อดีของการใช้เครื่องบินลักษณะนี้ จึงช่วยลดต้นทุนในการดำเนินการได้อย่างมหาศาล อีกทั้งยังช่วยให้เครื่องบินสามารถบินได้ไกลขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้มีพื้นที่สำหรับบรรทุกสินค้าและผู้โดยสารได้มากขึ้น รวมถึงลักษณะการติดตั้งเครื่องยนต์ไว้ด้านบนของเครื่องบิน ยังส่งผลให้เกิดเสียงรบกวนน้อยลง โดยบริษัทเคลมว่าจะน้อยกว่าเสียงจากเครื่องบินแบบเดิมถึง 4 เท่า


โดยเมื่อปีที่แล้ว เจ็ทซีโร (JetZero) ได้ร่วมมือกับกองทัพอากาศสหรัฐฯ (USAF), องค์การนาซา (NASA) และองค์การบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) เตรียมนำเครื่องบินรุ่นใหม่เข้าประจำการใช้งานในปี 2030 โดยที่ทางกองทัพอากาศจะสร้างต้นแบบของเครื่องบินนี้ให้แล้วเสร็จในปี 2027


และตอนนี้บริษัทก็เข้าใกล้เป้าหมายไปอีกขั้น ด้วยการประกาศว่าองค์การบริหารการบินแห่งชาติได้อนุมัติให้บริษัทสามารถทำการบินได้เรียบร้อย โดยบริษัท จะทำการทดสอบกับเครื่องบินต้นแบบชื่อว่า พาธไฟน์เดอร์ (Pathfinder) ที่มีปีกกว้าง 7 เมตร และมีขนาดคิดเป็นร้อยละ 12.5 ของเครื่องบินขนาดเต็ม ทำการทดสอบบินเหนือฐานทัพอากาศในแคลิฟอร์เนีย 


สำหรับการทดสอบเบื้องต้น จะเป็นการควบคุมการบินและอุปกรณ์ลงจอด ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งของเครื่องบินลำนี้ และคาดว่าจะใช้เวลาทดสอบช่วงแรกประมาณสามเดือนด้วยกัน ก่อนที่จะดำเนินการไปสู่ขั้นต่อไป


ข้อมูลจาก newatlas, jetzero, simpleflyingflightglobal, robbreport

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง