รีเซต

3 สิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกจริง จากไอเดียในโลกภาพยนตร์

3 สิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกจริง จากไอเดียในโลกภาพยนตร์
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2565 ( 11:28 )
179
3 สิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกจริง จากไอเดียในโลกภาพยนตร์

สิ่งประดิษฐ์หลายชนิดล้วนมีที่มาจากการ์ตูน นิยายหรือภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้เวลานานแค่ไหนในการทำให้เทคโนโลยีไล่ทันแนวคิดจากภาพยนตร์ สิ่งของหลายอย่างอาจจะเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองจินตนาการจากภาพยนตร์ เช่น ดาบไลท์เซเบอร์ ที่มีที่มาจากภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอร์ส (Star Wars) อย่างไรก็ตาม ในบรรดาสิ่งของที่เกิดขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ ก็พบว่ามีนวัตกรรม 3 อย่าง ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อโลกใบนี้ไปตลอดกาล


ในภาพยนตร์เรื่องโททอล รีคอล (Total Recall) เวอร์ชั่นปี 1990 ที่อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (Arnold Schwarzenegger) จะพบว่าเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับแนวคิดของโลกเสมือนโดยตรง โดยมีฉากหลังสลับกันระหว่างดาวอังคารและชีวิตปกติที่อาจจะเป็นเพียงภาพเสมือน และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าถึงโลกดังกล่าวนั้นก็คืออุปกรณ์สวมใส่ (Virtual Reality Headset: VR Headset) แนวคิดนี้เกิดขึ้นจริงเมื่องโอคูลัส (Oculus) เปิดตัวโอคูลัส ริฟต์ (Oculus Rift) ในปี 2016 และเมื่อกิจการนี้ถูกซื้อโดยเฟซบุ๊ก (Facebook) หรือเมตา (Meta) ในปัจจุบัน โอคูลัสก็ได้เป็นบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่อเมตาเวิร์ส (Metaverse) เช่นรุ่นเมตา เควสต์ 2 (Meta Quest 2)


สมาร์ตวอช (Smartwatch) เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในปัจจุบัน และถ้าย้อนประวัติศาสตร์กลับไปจะพบว่าซัมซุง (Samsung) เป็นแบรนด์แรกที่ประดิษฐ์นาฬิกาที่สามารถโทรศัพท์ได้ ซึ่งนับได้ว่าเป็นสมาร์ตวอชรุ่นแรก ๆ ที่มีการใช้งานจริงในปี 1999 แต่ไอเดียของสมาร์ตวอชนั้นเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นถึง 9 ปี จากภาพยนตร์เรื่องดิค เทรซี (Dick Tracy) ที่ดัดแปลงมาจากคอมิก (Comic) ชื่อเรื่องเดียวกันที่วาดตั้งแต่ปี 1931 เนื้อเรื่องกล่าวถึงดิค เทรซี (Dick Tracy) นักสืบที่ต้องต่อกรกับแก๊งมาเฟียและอาชญากรลึกลับ โดยมีนาฬิกาที่โทรศัพท์ได้เป็นหนึ่งในเครื่องมือผู้ช่วยการสืบสวนที่สำคัญของเขา


ไมนอริตี้ รีพอร์ต (Minority Report) ภาพยนตร์โลกอนาคตสุดล้ำที่ฉายเมื่อปี 2002 โดยมีทอม ครูซ (Tom Cruise) รับบทนำ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่สร้างกระแสความตื่นตัวต่อเทคโนโลยีมากที่สุด เพราะในภาพยนตร์ได้แสดงถึงโลกอนาคตที่มีอุปกรณ์ไฮเทคมากมายหลายอย่าง โดยเฉพาะรถยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Vehicle) ที่พระเอกใช้เดินทางสืบคดีอยู่บ่อยครั้ง โดยหลังจากนั้นเพียง 3 ปี เขตเทศบาลเมืองรอตเทอร์ดาม-เดอะ เฮก (Rotterdam–The Hague Metropolitan: MRDH) ก็เปิดตัวพาร์คชัตเทิล (ParkShuttle) รถรับส่งไร้คนขับที่นับได้ว่าเป็นรถยนต์ไร้คนขับคันแรกของโลก ส่วนปัจจุบันก็มีเทสลา โมเดล เอส (Tesla Model S) รถยนต์รุ่นล่าสุดของเทสลา (Tesla) ที่นำเสนอระบบไร้คนขับที่ล้ำสมัยที่สุดรายหนึ่งของโลกในเวลานี้


โฮโลแกรม (Hologram) เป็นอีกเทคโนโลยีที่ยังอยู่ในระหว่างการเริ่มต้นใช้งานอย่างจริงจัง ซึ่งหลายคนจะคุ้นชินกับโฮโลแกรม (Hologram) ในภาพยนตร์เป็นส่วนใหญ่ แต่ภาพยนตร์แรกในโลกที่เปิดแนวคิดของโฮโลแกรม (Hologram) ก็คือ สตาร์วอร์ส เอพิโสด 4 - เดอะ นิว โฮป (Star Wars: Episode 4 - The New Hope) ที่ฉายครั้งแรกตั้งแต่ปี 1977 และคาดว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานอย่างแพร่หลายในอนาคตอันใกล้นี้



ที่มาข้อมูล The Richest, Just IT, Wikipedia, CNET

ที่มารูปภาพ Unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง