รีเซต

ครั้งแรกของโลก! แพทย์สหรัฐฯผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายใบหน้า-มือสำเร็จ

ครั้งแรกของโลก! แพทย์สหรัฐฯผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายใบหน้า-มือสำเร็จ
TNN ช่อง16
4 กุมภาพันธ์ 2564 ( 19:15 )
386
ครั้งแรกของโลก! แพทย์สหรัฐฯผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายใบหน้า-มือสำเร็จ

วันนี้( 4 ก.พ.64) โจเซฟ ดีมีโอ ชายชาวอเมริกันวัย 22 ปี กลายเป็นคนแรกของโลกที่ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายใบหน้าและมือทั้งสองข้าง ด้วยความสามารถของทีมศัลยแพทย์ของโรงพยาบาลในนครนิวยอร์กของสหรัฐ โดยใช้เวลาในการผ่าตัดแบบมาราธอนนานกว่า 23 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนสิงหาคม 2561 โจเซฟ ดีมีโอ เกิดอาการหลับในระหว่างขับรถ ส่งผลให้ประสบอุบัติเหตุและเกิดไฟลุกไหม้ โดยหมดสติในรถ คนที่เห็นเหตุการณ์ช่วยดึงโจเซฟ ดีมีโอ ออกจากรถได้ทันก่อนที่รถจะเบิด แต่ โจเซฟ ดีมีโอ ก็บาดเจ็บสาหัสเพราะไฟคลอกร่างกายถึงร้อยละ 80 และอยู่ในอาการโคม่านานประมาณ 3 เดือนครึ่ง ต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 20 ครั้ง แต่มือทั้งสองข้างได้รับความเสียหายหนักจนไม่สามารถใช้การได้


นอกจากนี้ ยังมีบาดแผลรุนแรงบนใบหน้าและลำคอ ทำให้เคลื่อนไหวได้ไม่สะดวก ทีมแพทย์จึงตัดสินใจว่าจะทำการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายใบหน้าและมือทั้งสองข้างเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เพื่อให้กลับมาช่วยเหลือตัวเองได้อีกครั้ง โดยใช้มือและเนื้อเยื่อจากใบหน้าของผู้บริจาคที่กำลังจะเสียชีวิต แม้มีความเสี่ยงสูงที่จะล้มเหลว แต่ในที่สุดการผ่าตัดเป็นไปด้วยดี ถือเป็นผู้รับการปลูกถ่ายใบหน้าและมือพร้อมกันที่ประสบความสำเร็จเป็นรายแรกของโลก

ดร.เอดูอาร์โด โรดริเกซ หัวหน้าทีมที่ทำการผ่าตัด บอกว่า โจเซฟ ดีมีโอ เป็นคนไข้ที่มีแรงจูงใจสูงและไม่เคยยอมแพ้ และว่าตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาทีมแพทย์ที่ดูแล โจเซฟ ดีมีโออย่างต่อเนื่อง เฝ้ารอเพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายของเขาจะไม่ปฏิเสธเนื้อเยื่อที่นำมาผ่าตัดปลูกถ่าย หรือส่งผลกระทบอื่นๆตามมา ก่อนจะยืนยันว่าบอกว่าการผ่าตัดนั้นประสบความสำเร็จ โดยทุกวันนี้  โจเซฟ ดีมีโอ ยังคงต้องทำกายภาพบำบัดวันละ 5 ชั่วโมง และฟื้นฟูการใช้มือ 











เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง