รีเซต

ไม่ปล่อยโอกาส! 'อนุทิน' ย้ำ จองวัคซีนแล้วไม่มา 'วอล์ก อิน' เสียบแทนได้

ไม่ปล่อยโอกาส! 'อนุทิน' ย้ำ จองวัคซีนแล้วไม่มา 'วอล์ก อิน' เสียบแทนได้
มติชน
18 พฤษภาคม 2564 ( 09:47 )
55
ไม่ปล่อยโอกาส! 'อนุทิน' ย้ำ จองวัคซีนแล้วไม่มา 'วอล์ก อิน' เสียบแทนได้

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในเดือน มิ.ย. ที่วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เริ่มทยอยส่งมอบให้เราตามกำหนด แต่แม้ว่าการฉีดวัคซีนจะเป็นไปตามความสมัครใจ เราก็อยากเชิญชวนให้ทุกคนเข้ามารับวัคซีน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ตัวเอง คนในครอบครัวของท่าน และเพื่อทุกคนในประเทศ

 

 

เมื่อถามถึงความชัดเรื่องการวอล์ก อิน (Walk in) เข้ารับการฉีดวัคซีนทำได้หรือไม่ หรือจะต้องจองผ่านระบบอย่างเดียว นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องอธิบายความหมายของคำว่า วอล์ก อิน หมายถึงการที่เราไม่ได้จองคิวไว้ แต่ไปลุ้นเอาหน้างาน ซึ่งแน่นอนว่าคนที่จองคิวไว้ก็ต้องมีสิทธิก่อน

 

 

“อย่างเช่น ร้านอาหารที่ให้จองล่วงหน้า (Reservation) และการเดินไปหน้าร้านโดยไม่ได้จองล่วงหน้า (Walk in) ซึ่งแน่นอนว่าถ้าวันนั้นคิวจองมาเต็มแน่นร้าน ไม่มีโต๊ะว่าง เราจะไปว่าร้านเขาไม่ได้ เพราะเราไม่ได้จอง วัคซีนก็เช่นกัน” นายอนุทิน กล่าว

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องเร่งฉีดให้ได้ตามเป้า เพื่อความรวดเร็วพยาบาลเขาก็จะดึงยาไว้ก่อน เตรียมฉีดให้คิวจองแต่ละวัน แต่ต้องดูที่หน้างาน ถ้าคนที่จองแล้ว ไม่มา อาจจะไม่ว่าง มาแล้วไม่ได้ฉีด เช่น ความดันสูงเพราะตื่นเต้น หรือไปฉีดจากที่อื่นแล้ว เช่น บริษัทพาไปฉีดแล้ว ลงทะเบียนกับอสม. และได้ฉีดไปแล้ว ก็จะทำให้มีที่ว่าง และอย่างที่เรารู้กันว่า วัคซีนไม่สามารถเก็บไว้ได้ ดังนั้น ก็จะนำส่วนนี้ฉีดให้กับคนที่วอล์ก อิน แต่ถ้าวอล์ก อิน มาแล้วไม่มีวัคซีนว่างในวันนั้น ก็สามารถทำการนัดเพื่อมาฉีดในวันหลังได้

 

 

“วอล์ก อิน มันจะเกิดขึ้นโดยปริยาย เพราะเราก็ไม่สามารถทิ้งวัคซีนได้ ถ้าคิวจองไม่มา เราก็เอาไปฉีดให้กับคนที่เดินเข้ามาหาเราได้ ไม่ใช่ว่า คิวจองไม่มา วัคซีนมีในตู้ แต่ไม่ยอมฉีดให้คนที่วอล์ก อิน ก็คงไม่สมเหตุสมผล เราจะไม่ปล่อยให้เสียโอกาส” นายอนุทิน กล่าว

 

 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ สธ. เคยระบุว่าจะมีการวอล์ก อิน และแบ่งสัดส่วนที่ชัดเจน แต่ภายหลังการประชุมร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็มีการปรับรูปแบบวอล์ก อิน ใหม่ จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า ศบค. กับ สธ. มีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การทำงานร่วมกัน เราต้องรับฟังกัน และเรื่องของวัคซีนก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ เราต้องดูเชิงหลักการ แต่พอถึงหน้างานเราก็ต้องปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมด้วย ไม่อยากให้คิดไปเป็นประเด็นอื่น เพราะทุกคนก็ช่วยกันทำงาน

 

 

“สธ. รับแนวทางปฏิบัติมาจาก ศบค. แต่หากมีอะไรที่เราเห็นว่าเป็นแนวทางที่ดีอีกทาง เราก็เสนอไปได้ เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง