รีเซต

กทม.เจอคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานตัดเย็บผ้า-บ้านคนชรา เพชรบุรีพุ่งเกือบ3พัน

กทม.เจอคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานตัดเย็บผ้า-บ้านคนชรา เพชรบุรีพุ่งเกือบ3พัน
ข่าวสด
24 พฤษภาคม 2564 ( 14:33 )
231
กทม.เจอคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานตัดเย็บผ้า-บ้านคนชรา เพชรบุรีพุ่งเกือบ3พัน

 

กทม.เจอคลัสเตอร์ใหม่โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าเขตทุ่งครุ และสถานดูแลผู้สูงอายุ 3 แห่งบางแค ส่วนเพชรบุรีติดเชื้ออีก 669 ราย สำนักโยธาฯ เตรียมเรียกบริษัทก่อสร้าง 134 แห่ง ถกคุมเข้มแคมป์ หากทำไม่ได้สั่งปิด

 

 

วันที่ 24 พ.ค. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวว่า 10 จังหวัดที่ติดเชื้อรายวันสูงสุด ได้แก่ 1. กทม. 951 ราย สะสม 34,696 ราย 2.เพชรบุรี 669 ราย สะสม 2,996 ราย 3.สมุทรปราการ 180 ราย สะสม 5,455 ราย 4.ชลบุรี 106 ราย สะสม 4,267 ราย 5. นนทบุรี 92 ราย สะสม 5,447 ราย 6.สมุทรสาคร 43 ราย สะสม 2,214 ราย 7.ปทุมธานี 38 ราย สะสม 3,009 ราย 8.สงขลา 36 ราย สะสม 1,266 ราย 9.ระนอง 30 ราย สะสม 737 ราย และ 10.นครปฐม 28 ราย สะสม 1,126 ราย

 

 

"เพชรบุรีสะสมเกือบ 3 พันรายแล้ว ส่วนใหญ่มาจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ระนองพบการติดเชื้อในการค้าตลาดอาหารทะเล นนทบุรีมีรายงานคลัสเตอร์ใหม่ ส่วนสมุทรปราการ มีการรายงานคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งอยู่ะหว่างการสอบสวนโรค มีรายงาน 81 ราย จะมีรายละเอียดวันพรุ่งนี้" พญ.อภิสมัยกล่าวและว่า ขณะนี้จังหวัดสีขาวไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 27 จังหวัด ส่วนสีเขียวติดเชื้อไม่เกิน 10 รายมี 28 จังหวัด รวมแล้ว 55 จังหวัดถือว่ามีแนวโน้มดีขึ้น ตัวเลขเกิน 100 ราย ยังอยู่ที่ กทม. นนทบุรี เพชรบุรี และสมุทรปราการ

 

 

กทม.รายงานวันนี้ 951 ราย คนไทยมากกว่าต่างชาติ สถานการณ์ยังไม่ลดลง ไข่แดงยังกระจุกในส่วนกลาง กทม. ทั้งนี้ กทม.และปริมณฑลมีการแพร่รบาดอย่างรวดเร็วน่าหนักใจ เพราะยังมีการเดินทางข้ามพื้นที่ โดย กทม.มีการเฝ้าระวัง 26 เขต 32 คลัสเตอร์ คลัสเตอร์ใหม่ 2 แห่ง คือ เขตทุ่งครุ เป็นโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า และเขตบางแค เป็นสถานดูแลผู้สูงอายุเอกชน 3 แห่ง ซึ่งผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงมีโอกาสอาการหนักเสียชีวิตได้

 

 

จากการสอบสวนโรคมาจากผู้ดูแลติดเชื้อ 3 คน พอมาดูแลผู้สูงอายุ จึงเกิดการติดเชื้อ โดยรวมอยู่ที่ 20 กว่าราย พรุ่งนี้จะอัปเดตตัวเลข หลายแห่งยังติดในสถานประกอบการ จึงขอให้รับฟังข่าว ถอดความรู้ที่อื่นที่ล้ายเราติดเชื้อเกิดจากปัจจัยเสี่ยงได้ เพื่อกำหนดมาตรการองค์กรป้องกันการติดเชื้อ อย่างสถานดูแลผู้สูงอายุขอให้ทบทวนมาตรการอย่างรีบด่วน ไม่ให้เกิดการแรพ่ระบาดและเสียชีวิต

 

 

พญ.อภิสมัยกล่าวว่า สำหรับแคมป์คนงานเราเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการดูแลแรงงาน มาตรการที่กำหนดคือ ทบทวนมาตรการจัดที่พักอาศัย การใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน ห้องน้ำ ห้องส้วม จุดกินอาหาร รวมถึงการดูแลไซต์งานต้องเว้นระยะ จัดจุดกินอาหารปลอดภัย และการเดินทางเคลื่อนย้ายแรงงาน ต้องขออนุญาตสำนักงานเขต

 

 

โดยสำนักโยธาธิการ กทม.รายงานว่า ได้ส่งเอกสารไปยังบริษัทก่อสร้างที่ขึ้นทะเบียน 134 ราย เพื่อประชุมหารือร่วมกัน ในแง่การจัดการที่พักอาศัย ไซต์ก่อสร้าง และการเคลื่อนย้ายแรงงาน และจะมีการตรวจตรา หากพบพฤติกรรมที่ยังไม่สามารถจัดมาตรการอย่างถูกต้อง สำนักงานเขตจะมีอำนาจสั่งปิด รวมถึงขอให้ช่วยกันดูแลเรื่องอาหารและความสะอาดด้วย

 

 

"การพบแคมป์คนงานขนาดใหญ่ติดเชื้อเปอร์เซ็นต์ การคัดแยกอาการรุนแรงและส่งไปรักษาใน รพ.สนาม อาจไม่สะดวก จะดีกว่าหากบริษัทมีความพร้อมก็กักกันดูแลในพื้นที่ก่อสร้างหรือแคมป์คนงาน กรมการแพทย์ สำนักอนามัย กรมควบคุมโรคกำลังหารือกันเพื่อกำหนดเป็นมาตรฐานว่าประชาชนจะได้รับการดูแลรักษาและปลอดภัย ไม่เกิดการแพร่ระบาดที่ควบคุมไม่ได้" พญ.อภิสมัยกล่าว

 

 

เมื่อถามถึงกรณีองค์การอนามัยโลกรับรองวัคซีนซิโนแวค พญ.อภิสมัยกล่าวว่า เรียนย้ำว่า สธ.ติดตามมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเบื้องต้นองค์การอนามัยโลกให้การรับรองวัคซีนซิโนฟาร์ม และลำดับถัดไปคือซิโนแวค โดย สธ.กำลังิตดตามการยืนยันที่เป็นเอกสาร เพราะตนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาหลักฐานเพื่อสนับสนุนการออกใบรับรอง ถ้าได้ข้อสรุป ศบค.จะนำมารายงานอย่างเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง