รีเซต

อย่ากดดัน! บิ๊กตู่ ตรึงดีเซลลิตรละ30บ. ยอมรับกองทุนติดลบ กู้อีก2หมื่นล.

อย่ากดดัน! บิ๊กตู่ ตรึงดีเซลลิตรละ30บ. ยอมรับกองทุนติดลบ กู้อีก2หมื่นล.
ข่าวสด
16 พฤศจิกายน 2564 ( 14:50 )
48
อย่ากดดัน! บิ๊กตู่ ตรึงดีเซลลิตรละ30บ. ยอมรับกองทุนติดลบ กู้อีก2หมื่นล.

ข่าววันนี้ 16 พ.ย. 2564 ที่โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท จ.กระบี่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานประชุมครม.สัญจร ถึงแนวทางการแก้ปัญหาหลังกลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ทำกิจกรรมคาร์ม็อบเคลื่อนขบวนรถบรรทุกในถนน 4 สายหลัก และมาชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงานว่า ยืนยันว่าเราต้องรักษาให้ได้ในราคา 30 บาทต่อลิตรก่อน และถ้าราคาน้ำมันมีการปรับลดลงทุกอย่างจะดีขึ้น เพราะขนาดตรึงแค่ 30 บาท ก็ใช้เงินอุดหนุนไปเดือนละ 3,000 ล้านบาทลงไป

 

ส่วนกองทุนน้ำมันอยู่ในสภาพติดลบแล้ว และวันนี้ ครม.อนุมัติเงินกู้ 2 หมื่นล้านบาท ไปเพื่อนำมาใช้จ่ายสำรองไว้ในช่วง 4 เดือนข้างหน้า ถ้าราคาน้ำมันลดลงก็ไม่มีปัญหาทุกอย่าก็จะกลับคืนเข้าสู่สภาวะปกติราคาน้ำมันก็จะลดลงมาเอง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความพยายามกดดันโดยนำรถบรรทุกเคลื่อนไหวบนถนนสายหลักและมาชุมนุมที่หน้ากระทรวงพลังงานจะแก้ปัญหาอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงาน เป็นความเคลื่อนไหวของสมาคมรถบรรทุก ซึ่งในประเทศไทยก็มีหลายสมาคม ยอมรับว่ามีคนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน รัฐบาลต้องดูแลทุกคนซึ่งรัฐบาลก็จำเป็นต้องดูให้ละเอียดถี่ถ้วน

 

“ขอร้องว่าอย่าใช้แรงกดดันมาเลย ขอให้เห็นใจประเทศชาติบ้าง อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้ให้กระทรวงคมนาคมไปจัดการขนส่งทางรถไฟ จะเอารถ บ.ข.ส. ขนส่งสินค้าเพิ่มเติมและถ้าจำเป็น ทหารก็พร้อมสนับสนุนให้ด้วย” นายกฯ กล่าว

 

เมื่อถามว่าจำนวนเงินกู้เพื่อนำมาสำรองในกองทุนน้ำมัน 2 หมื่นล้านบาทใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นเงินกู้ 2 หมื่นล้านบาท เพราะกติกาหรือกฎหมายกู้ได้เท่านั้น ส่วนจะใช้ได้กี่เดือนก็ต้องดู ปัจจุบันราคาน้ำมัน เริ่มปรับตัวลงบ้าง แต่ถึงจะปรับลดลงมาอย่างไรก็เกินลิตรละ 30 บาทอยู่ดี เพราะต้นทุนสูงกว่าที่เราเคยทำมา ตอนนี้รอดูสถานการณ์น้ำมันโลก มีการวางแผนกดดันกันพอสมควร เราคาดหวังว่าจะมีการลดราคาในเวลาอันใกล้นี้ เราจะได้กลับสู่ที่เดิม อย่าลืมว่าเรามีกองทุนน้ำมันที่สะสมเอาไว้และใช้ไปหมดแล้วด้วย

 

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของโครงสร้างมีหลายส่วนด้วยกัน ซึ่งภาษีก็กลับมาเป็นรายได้ของประเทศ ส่วนค่าการตลาดก็จำเป็นต้องมี ดังนั้น ถ้าให้ลดลงทั้งหมด แล้วรายได้ของประเทศจะมาจากตรงไหน ก็ต้องช่วยกันคิดตรงนี้ ตนได้ให้กระทรวงพลังงานไปพิจารณาว่าจะทำอะไรได้บ้าง ซึ่งพวกเราไม่สามารถไปขุดเจาะน้ำมันจำนวนมากในประเทศไทยได้ ซึ่งเราใช้รถยนต์และยานพาหนะจำนวนมาก จึงต้องขอร้องให้ช่วยกันประหยัดพลังงาน ในอนาคตจะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าตามที่ประกาศไว้ 30% ในประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง