รีเซต

H2Fly เตรียมทดสอบเครื่องบินพลังงานไฮโดรเจนเหลวในเยอรมนี

H2Fly เตรียมทดสอบเครื่องบินพลังงานไฮโดรเจนเหลวในเยอรมนี
TNN ช่อง16
7 เมษายน 2566 ( 09:48 )
55
H2Fly เตรียมทดสอบเครื่องบินพลังงานไฮโดรเจนเหลวในเยอรมนี

บริษัท เอชทูฟลาย (H2Fly) ประสบความสำเร็จในการทดสอบเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนให้กับเครื่องบินพลังงานไฮโดรเจนและเตรียมทดสอบในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ตั้งเป้าการพัฒนาเครื่องบินที่เดินทางได้ระยะไกลโดยใช้พลังงานสะอาดปลอดมลพิษเป็นศูนย์ การพัฒนาเครื่องบินพลังงานไฮโดรเจนในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการบินและอวกาศแห่งยุโรป (German Aerospace Center, DLR)

แม้ว่าไฮโดรเจนจะเป็นพลังงานสะอาดแต่มีข้อเสียตรงที่น้ำหนักของมันมากกว่าเชื้อเพลิงปกติประมาณ 2.8 เท่า แม้ว่าจะทำให้มันเย็นตัวลง -253 องศาเซลเซียส ดังนั้นการทำงานของเครื่องยนต์ไฮโดรเจนจึงมีความซับซ้อนมากกว่าเครื่องยนต์ปกติทั่วไป รวมไปถึงระบบความปลอดภัยจากการระเบิดของเชื้อเพลิงที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

ก่อนหน้านี้บริษัทเคยทดสอบเครื่องยนต์ไฮโดรเจนกับเครื่องบินมาแล้วในช่วงปี 2009 แต่พบข้อผิดพลาดบางอย่างของเครื่องยนต์ อย่างไรก็ตามทีมงานได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยนำเครื่องยนต์ไฮโดรเจนไปติดตั้งกับเครื่องบิน 2 ลำ คือ เครื่องบิน Pipistrel Taurus G4 และเครื่องบิน HY4

ความสำเร็จเบื้องต้นบริษัทสามารถพัฒนาเทคโนโลยีการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนให้กับเครื่องบิน ซึ่งมีลักษณะแยกถังเชื้อเพลิงและเครื่องยนต์ออกจากกันอย่างชัดเจนเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน หากการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์บริษัทเตรียมนำเครื่องบิน HY4 ทำการบินรอบโลกเพื่อประชาสัมพันธ์ความสำเร็จของเทคโนโลยีเครื่องบินพลังงานไฮโดรเจน

บริษัท เอชทูฟลาย (H2Fly) ประเทศเยอรมนี ก่อตั้งขึ้นในปี 2005 โดยมีสำนักงานในเมืองฟรายบูร์ก บริษัทนี้เชี่ยวชาญในการให้บริการการบินพาหนะสำหรับการท่องเที่ยวและการบินขนส่งเชิงพาณิชย์ โดยเครื่องบินของ H2Fly มีทั้งเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กและใหญ่รองรับในการให้บริการเชิงพาณิชย์ นอกจากนี้บริษัทยังให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบิน เช่น การจัดหาเครื่องบินและบริการเช่าเครื่องบิน การบริการการจัดการการบินและการบริหารจัดการด้านการบิน และฝึกอบรมและการพัฒนาบุคลากรด้านการบิน

ที่มาของข้อมูล
Newatlas  

ที่มาของรูปภาพ

H2fly

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง