รีเซต

พายุโซนร้อน “ราอี” จ่อถล่มฟิลิปปินส์ หลังทวีกำลังขึ้นเป็นไต้ฝุ่น ทางการเริ่มประกาศเตือนภัยแล้ว

พายุโซนร้อน “ราอี” จ่อถล่มฟิลิปปินส์ หลังทวีกำลังขึ้นเป็นไต้ฝุ่น ทางการเริ่มประกาศเตือนภัยแล้ว
TNN World
15 ธันวาคม 2564 ( 18:50 )
424
พายุโซนร้อน “ราอี” จ่อถล่มฟิลิปปินส์ หลังทวีกำลังขึ้นเป็นไต้ฝุ่น ทางการเริ่มประกาศเตือนภัยแล้ว

ข่าววันนี้ พายุโซนร้อน “ราอี” กำลังทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 2 จ่อถล่มฟิลิปปินส์ในวันพรุ่งนี้ ฟิลิปปินส์เริ่มเตือนภัยระดับ 1 คาดอิทธิพลของพายุจะทำให้ฝนเริ่มตกได้ตั้งแต่วันนี้ และจะหนักขึ้นหลังพายุขึ้นฝั่ง เตือนเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม


CNN รายงานว่า พายุโซนร้อน “ราอี” (Rai) กำลังทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น คาดว่าจะถล่มฟิลิปปินส์บริเวณภาคใต้และภาคกลางในวันพรุ่งนี้ (16 ธันวาคม) ในขณะที่เป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว


ด้านศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วม พยากรณ์ล่าสุดว่า ราอีอาจมีความเร็วลมสูงสุดถึงระดับ 165 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนระดับ 2 ขณะขึ้นฝั่งถล่มฟิลิปปินส์ในวันพรุ่งนี้ 


ขณะนี้ ราอีมีความเร็วลงคงที่ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหลืออีกเพียง 9 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น จะกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว โดยพายุไต้ฝุ่น คือพายุที่มีความเร็วลมตั้งแต่ 119 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป


ส่วนที่ฟิลิปปินส์ เรียกชื่อพายุราอีในท้องถิ่นว่า พายุ “โอเด็ตต์” เริ่มเตรียมพร้อมรับมือแล้ว ทางสำนักบริการบรรยากาศ ธรณีฟิสิกส์และดาราศาสตร์ของฟิลิปปินส์ หรือ PAGASA ประกาศเตือนภัยพายุไซโคลนโซนร้อนระดับ 1 หมายถึงให้ระวังลมกระโชกแรงตลอดแนวชายฝั่งภายใน 36 ชั่วโมงข้างหน้านี้ 


นอกจากนี้ ยังเตรียมพร้อมยกระดับเตือนภัยเป็นระดับ 2 ในวันนี้ (15 ธันวาคม) และระดับ 3 ในวันพฤหัส (16 ธันวาคม) ด้วย ถ้าหากว่าราอีทวีกำลังแรงขึ้นเป็นไต้ฝุ่นตามที่คาดและพัดขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ คาดว่าเป็นเวลาบ่ายหรือค่ำของวันพฤหัส (16 ธันวาคม) ตามเวลาท้องถิ่น


PAGASA กำลังจับตามองพายุลูกนี้อย่างใกล้ชิด และพยากรณ์ว่า ขอบนอกสุดของพายุราอีหรือโอเด็ตต์นี้ จะทำให้เกิดฝนตกในภาคใต้และภาคกลางของฟิลิปปินส์ได้ตั้งแต่วันนี้ (15 ธันวาคม) ก่อนที่พายุจะขึ้นฝั่ง


ส่วนในเช้าวันพรุ่งนี้จนถึงเช้าวันศุกร์ (16-17 ธันวาคม) PAGASA คาดว่า พายุลูกนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนักมากขึ้น และอาจหนักเท่ากับเป็นฝนมรสุมในบางช่วงเวลา 


โดยคาดว่าจะเกิดฝนตกหนักมากกว่า 250 มิลลิเมตร หรือ 10 นิ้วบนเกาะมินดาเนาและวิซายาส และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง พื้นที่ชายฝั่งอาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งความสูงคลื่น 2-3 เมตรได้ และอาจเกิดดินถล่มในพื้นที่สูง

ภาพ: CNN

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง