รีเซต

ก.ล.ต.เตรียมปรับหลักเกณฑ์ การชำระบัญชีกองทุนรวม

ก.ล.ต.เตรียมปรับหลักเกณฑ์ การชำระบัญชีกองทุนรวม
ทันหุ้น
3 ธันวาคม 2564 ( 12:57 )
54
ก.ล.ต.เตรียมปรับหลักเกณฑ์ การชำระบัญชีกองทุนรวม

ทันหุ้น - ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การชำระบัญชีของกองทุนรวม เพื่อให้ระยะเวลาการชำระบัญชีมีความเหมาะสมตามสถานการณ์ของการเลิกกองทุนรวม ไม่เป็นภาระจนเกินควรแก่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ตามแนวทาง Regulatory Guillotine* โดยยังคงคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นสำคัญ

 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดในการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการชำระบัญชีกองทุนรวม โดยกรณีที่ผู้ออกตราสารหนี้ผิดนัดชำระหนี้ หรือตราสารขาดสภาพคล่องซึ่งทำให้ผู้ชำระบัญชีไม่สามารถขายทรัพย์สินได้ในเวลาที่กำหนด หรือกรณีที่ผู้ชำระบัญชีได้จ่ายเงินคืนผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นเช็คแต่ทางด้านผู้ถือหน่วยลงทุนไม่นำเช็คไปขึ้นเงิน ทำให้ผู้ชำระบัญชีต้องดำเนินการวางทรัพย์ ก.ล.ต. จึงเสนอแนวทางให้ผู้ชำระบัญชีดำเนินการจนกว่าจะแล้วเสร็จ โดยรายงานความคืบหน้าเป็นรายเดือนบนเว็บไซต์ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) นอกจากนี้ การแต่งตั้งผู้ชำระบัญชีควรดำเนินการโดยเร็วนับแต่วันเลิกกองทุนรวม โดยกำหนดให้แจ้งการแต่งตั้งผู้ชำระบัญชีผ่านระบบบนเว็บไซต์ของสำนักงานโดยไม่ชักช้า เพื่อลดภาระในการดำเนินการของ บลจ. 

 

ก.ล.ต. จึงนำเสนอหลักการและยกร่างประกาศที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 ฉบับ ทั้งนี้ คาดว่าประกาศจะมีผลใช้บังคับภายในไตรมาส 1 ปี 2565

 

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=771  ผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail pheangna@sec.or.th หรือ hathaiphat@sec.or.th จนถึงวันที่ 3 มกราคม 2565 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง