รีเซต

"ภูมิธรรม" ชี้ ต้องให้ศาลสั่ง "ชาญ" หยุดปฎิบัติหน้าที่

"ภูมิธรรม" ชี้ ต้องให้ศาลสั่ง "ชาญ" หยุดปฎิบัติหน้าที่
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2567 ( 10:18 )
11
"ภูมิธรรม" ชี้ ต้องให้ศาลสั่ง "ชาญ" หยุดปฎิบัติหน้าที่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ หลังได้รับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี แต่มีการขุดว่า กำลังอยู่ระหว่างถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีทุจริต และศาลฯประทับรับฟังแล้ว ซึ่งตามกฎหมายต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะตอนที่ ป.ป.ช.ร้องนายชาญ ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ ส่วนความเห็นกฤษฎีกา ที่บอกว่าต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ เป็นความคิดเห็นทางกฎหมาย แต่ในทางปฏิบัตินายชาญ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ต้องให้ศาลเป็นคนสั่ง ไม่ใช่เป็นไปตามอัตโนมัติ ตามที่กังวลใจกันอยู่ เพราะตอนนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ นายชาญยังมีสิทธิ์ เนื่องจากตอนมาสมัครก็ไม่ได้ขาดคุณสมบัติอะไร ดังนั้น เรื่องนี้ต้องปล่อยให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย และปัจจุบันก็ไม่มีข้อบังคับใดมาห้าม 

 

"วันนี้เป็นแค่การประทับรับฟ้อง และเป็นกระบวนการให้มีสิทธิ์ต่อสู้ เรื่องนี้ไม่ใช่พรรคเพื่อไทยมอง แต่ทางกฎหมายเป็นแบบนั้น" 

 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยทราบเรื่องนี้ก่อน ที่จะส่งนายชาญ ลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ฝ่ายที่คัดเลือกน่าจะพิจารณาไตร่ตรองดีแล้ว แต่ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะไม่ได้เข้าไปอยู่ในพรรคมาก 

 

ส่วนนายชาญต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จะทำให้ต้องยืดการทำงานส่งผลต่อชาวปทุมธานีหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ทราบเลยว่าศาลจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่เรื่องนี้เป็นการจินตนาการ ต้องปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมทำหน้าที่ก่อน ปัญหาตอนนี้คือคนจินตนาการไปก่อน ก่อนที่ศาลจะพิจารณาเสร็จ เมื่อดุลพินิจเห็นเป็นอย่างไร ก็ค่อยดำเนินการตามนั้น

 

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม ยังมองว่าเป็น เรื่องปกติของสังคมไทย ที่หลังเลือกตั้งแล้วจะมีการวิจารณ์ ไม่ต้องไปโทษใคร หรือคิดว่าใครมากลั่นแกล้ง เพราะถ้าเรายึดกฎหมายยึดกระบวนการยุติธรรม ก็ไม่สามารถทำอะไรได้

 

ทั้งนี้นายภูมิธรรม กล่าวว่า ความเห็นของกฤษฎีกา เกิดขึ้นในยุคสมัยหนึ่ง และไม่ครบถ้วน เพราะนายชาญ ไม่ได้อยู่ในวิสัยที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากตอนนั้นไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว กกต.ก็ไม่ได้บอกว่าขาดคุณสมบัติ เพราะยังไม่ถูกตัดสินว่าผิด เราอย่าไปวินิจฉัยแทน เราก็เชื่อใจในความบริสุทธิ์ของทุกคน ตราบใดที่ยังไม่ถูกตัดสิน


ที่มาภาพ:TNN

ที่มาข่าว:TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง