รีเซต

ข่าวดี! กลาง ม.ค.เปิดลงทะเบียน 'คนละครึ่ง' 1 ล้านสิทธิ 'อาคม' ชงมาตรการพักหนี้เข้า ครม. 12 ม.ค.

ข่าวดี! กลาง ม.ค.เปิดลงทะเบียน 'คนละครึ่ง' 1 ล้านสิทธิ 'อาคม' ชงมาตรการพักหนี้เข้า ครม. 12 ม.ค.
มติชน
8 มกราคม 2564 ( 13:42 )
329
ข่าวดี! กลาง ม.ค.เปิดลงทะเบียน 'คนละครึ่ง' 1 ล้านสิทธิ 'อาคม' ชงมาตรการพักหนี้เข้า ครม. 12 ม.ค.

เมื่อวันที่ 8 มกราคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงมาตรการของกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รอบใหม่ ว่า กระทรวงการคลังได้หารือกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ อาทิ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เกี่ยวมาตรการทางการเงิน ทั้งการช่วยเหลือในการพักการชำระหนี้ และมาตรการสินเชื่อ ซึ่งกระทรวงการคลังได้สรุปข้อมูล และจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 12 มกราคมนี้

 

นายอาคมกล่าวว่า ส่วนการเยียวยามาตรการทางการคลังตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายให้กระทรวงการคลัง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่ารูปแบบของมาตรการจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งต้องดูให้ละเอียด และต้องประเมินว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ จะยืดยาวแค่ไหน เนื่องจากในครั้งนี้เป็นการใช้มาตรการควบคุมสูงเฉพาะบางพื้นที่ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหลายส่วนยังดำเนินอยู่ ไม่ได้มีการปิดทั้งหมด เพียงแค่มีการจำกัดเวลาเท่านั้น รวมทั้ง โครงการคนละครึ่ง ก็ยังดำเนินได้อยู่

นายอาคมกล่าวต่อว่า ระยะเวลาที่จะได้เห็นรายละเอียดของมาตรการเยียวยาจากกระทรวงการคลัง หลังการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่นั้น ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ชัดเจน แต่ถ้าสรุปมาตรการได้แล้ว และนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.ก็สามารถดำเนินการได้ในทันที โดยกระทรวงการคลังจะพยายามทำมาตรการเยียวยาให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ ยังมีมาตรการจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในเรื่องของการลดรายจ่ายของประชาชนด้วย

 

“ในส่วนที่ว่าจะเยียวยากลุ่มใดบ้าง จะเฉพาะพื้นที่มีการควบคุมสูงหรือไม่นั้น ต้องขอพิจารณาดูก่อน ส่วนด้านมาตรการทางการเงินของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐนั้น เป็นมาตรการที่ให้ความช่วยเหลือครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศอยู่แล้ว แต่อาจจะเน้นเป็นกรณีพิเศษในพื้นที่ควบคุมสูง 28 จังหวัด ซึ่งมีพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5จังหวัดที่พึ่งได้รับการยกระดับมาตรการให้เข้มงวดขึ้น รวมทั้งกลุ่มภาคธุรกิจการท่องเที่ยว” นายอาคมกล่าว

 

นายอาคมกล่าวว่า โครงการคนละครึ่งนั้น จะมีการเปิดในลงทะเบียนเพิ่มเติมให้ครบจำนวน 15 ล้านสิทธิ ซึ่งมีสิทธิคงเหลือจากระยะแรก (เฟส 1) รวมจำนวนคงเหลือในระยะสอง (เฟส 2) มีประมาณเกือบ 1 ล้านสิทธินั้น ทางกระทรวงการคลังจะเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ในช่วงกลางเดือนมกราคม 2564 นี้ ทั้งนี้ ต้องรอสรุปยอดสิทธิคงเหลืออย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

นายอาคมกล่าวต่อว่า ข้อเสนอคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่เสนอให้ขยายโครงการคนละครึ่งอีก 3 เดือน และเพิ่มวงเงินเป็น 5,000 บาทนั้น กระทรวงการคลังยังไม่ได้รับข้อเสนอดังกล่าวมาพิจารณา ขณะนี้รอการประเมินโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ที่ยังเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิใช้จ่ายก่อน จึงจะพิจารณาต่อไปได้ว่าจะมีการขยายโครงการคนละครึ่งในระยะต่อๆ ไปอีกหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง