รีเซต

เปิดตัว “โดรนลบกราฟฟิตี้” เริ่มทดสอบแล้วในกรุงวอชิงตัน

เปิดตัว “โดรนลบกราฟฟิตี้” เริ่มทดสอบแล้วในกรุงวอชิงตัน
TNN ช่อง16
6 พฤษภาคม 2567 ( 10:31 )
12
เปิดตัว “โดรนลบกราฟฟิตี้” เริ่มทดสอบแล้วในกรุงวอชิงตัน

กระทรวงคมนาคมแห่งรัฐวอชิงตัน (WSDOT) แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศเริ่มใช้โดรนรุ่นใหม่ ที่ดัดแปลงมาจากโดรนพ่นน้ำ ในการทำหน้าที่เป็น “โดรนลบภาพกราฟฟิตี้” หรือภาพที่เกิดจากการพ่นสีบนกำแพงต่าง ๆ เพื่อช่วยให้สามารถลบภาพเหล่านี้ ในจุดที่เข้าถึงยากได้มากขึ้น

ภาพจาก WSDOT

โดรนรุ่นใหม่นี้ เป็นผลงานที่สมาชิกทีมงานซ่อมบำรุงพื้นที่ของกระทรวงคมนาคมแห่งรัฐวอชิงตัน ได้ดัดแปลงมาจากโดรนทำความสะอาดหน้าต่างและหลังคา ของบริษัท อควาไลน์ (Aquiline) โดยพัฒนาให้โดรนใช้หัวฉีดพ่นสีลงบนพื้นที่ที่ต้องการลบภาพ เช่น ตามกำแพงสูง หรือตามสะพานต่าง ๆ


การหันมาหาวิธีใหม่ ๆ ในการกำจัดภาพกราฟฟิตี้นี้ สืบเนื่องมาจากปัจจุบันที่กระทรวงคมนาคมแห่งรัฐวอชิงตัน ระบุว่าปี 2023 รัฐต้องใช้เงินประมาณ 815,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 30 ล้านบาท ในการกำจัดกราฟฟิตี้ทั่วทั้งรัฐ และสามารถลบภาพตามทางหลวงได้เพียง 700,000 ตารางฟุตเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ เพราะมีภาพกราฟฟิตีใหม่ ๆ เกิดขึ้นทุกวัน


การใช้โดรนรุ่นใหม่นี้ จึงเป็นส่วนหนึ่งแผนการครั้งใหญ่ของกระทรวงคมนาคมแห่งรัฐวอชิงตัน ในการต่อสู้กับปัญหาการกำจัดภาพวาดกราฟฟิตี้ โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางรัฐฯ ได้ผ่านร่างกฎหมายมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 37 ล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินโครงการ


โดยโครงการที่วางไว้ จะประกอบด้วย 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกจะเป็นการมุ่งไปที่การอัปเกรดความสามารถของกล้องวงจรปิดตามท้องถนน เพื่อช่วยให้สามารถระบุตัวคนที่พ่นสีกราฟฟิตี้ตามจุดต่าง ๆ และติดตามการหลบหนีของพวกเขาตามเส้นทางถนนได้ง่ายขึ้น และส่วนที่สองของโครงการ จะเป็นการเสนอการทดสอบวิธีใหม่ ๆ ที่ช่วยกำจัดกราฟฟิตี้ในพื้นที่สูง หรือพื้นที่เข้าถึงยาก ซึ่งถ้าหากการใช้โดรนประสบความสำเร็จ อาจจะต่อยอดไปสู่การใช้งานตามรัฐอื่น ๆ อีกด้วย

ข้อมูลจาก interestingengineeringgizmodo

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง