รีเซต

วันลอยกระทง 2563 เข้ม "สวมหน้ากาก-งดประทัด"

วันลอยกระทง 2563 เข้ม "สวมหน้ากาก-งดประทัด"
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2563 ( 08:01 )
175
วันลอยกระทง 2563 เข้ม "สวมหน้ากาก-งดประทัด"

วันนี้( 31 ต.ค.63) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ดูความพร้อมการจัดงานลอยกระทงสะพานพระราม 8 ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหลักที่กทม.จัดงานในปีนี้ ยังคงเน้นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยแม่ค้าขายกระทง บอกว่า เจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ร่วมงานทราบแล้วว่า ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 

ในพื้นที่จัดงานลอยกระทง ยังมีป้ายติดประกาศเด่นชัด ระบุว่า ห้ามจุดประทัดในพื้นที่ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากมีสถิติจากกรมควบคุมโรค พบว่า วันลอยกระทงทุกปีที่ผ่านมามักจะมีอุบัติเหตุจากการจุดพลุประทัดและดอกไม้ไฟทำให้ได้รับบาดเจ็บตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกายหากบาดเจ็บรุนแรงอาจสูญเสียอวัยวะสำคัญ หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2558-2562 มีผู้บาดเจ็บรุนแรงจากพลุประทัดและดอกไม้ไฟ 1,770 ราย เสียชีวิต 2 ราย ส่วนใหญ่ 92.8% เป็นเพศชายและเป็นกลุ่มเด็กและเยาวชนอายุ 5-19 ปี จุดเกิดเหตุส่วนใหญ่คือในบ้านและบริเวณบ้าน 

ด้านความปลอดภัยในงาน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการต้ารวจแห่งชาติ ได้มีหนังสือสั่งการไปยังหน่วยงานต้ารวจทั่วประเทศ ให้ช่วยกันอำนวยความสะดวกการจราจร รักษาความปลอดภัย และดูแลความสงบเรียบร้อย เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวท่ีออกมาร่วมกิจกรรมลอยกระทง 

นอกจากนี้ยังให้หน่วยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ออกตรวจตราตามสถานที่ที่การจัดงาน ลอยกระทง เช่น สถานบันเทิง ชุมชน สวนสาธารณะที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวไปร่วมงานเป็น จำนวนมาก ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม เช่น ตู้กดเงินสด (ATM), ร้านสะดวกซื้อ และสถานีบริการ ในส่วนของกองบังคับการตำรวจน้ำให้จัดเรือพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจตราตามบริเวณลำน้ำ เพื่อป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำ

ตำรวจยังแนะพี่น้องประชาชนยังสามารถป้องกันอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวท่านเองได้ ด้วยข้อปฏิบัติ ดังนี้ คือ 3 ห้าม ห้ามเล่นดอกไม้เพลิง ห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง ในขณะขับขี่หรือโดยสาร 

3 ไม่ คือ ไม่ควรแต่งกายล่อแหลม ไม่ควรปล่อยให้เด็กไปเที่ยวงานตามลำพัง ไม่ควรไปเที่ยวในสถานอโคจร มั่วสุม     

3 ควร คือควรระมัดระวังการใช้บริการโป๊ะ ท่าเทียบเรือ ควรกำชับบุตรหลานให้ระมัดระวังการถูกล่อลวงไปในทางมิชอบ ควรรื่นเริง บนพื้นฐานของการสืบสานประเพณีไทย พร้อมย้ำประชาชนปฎิบัติตนตามมาตรการป้องกันการแพรระบาดของโควิด19 อย่างเคร่งครัด 




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง