รีเซต

Google สร้างระบบ AI ที่สามารถสร้างดนตรีจากข้อความบรรยายได้ทุกแนว

Google สร้างระบบ AI ที่สามารถสร้างดนตรีจากข้อความบรรยายได้ทุกแนว
แบไต๋
28 มกราคม 2566 ( 22:08 )
58
Google สร้างระบบ AI ที่สามารถสร้างดนตรีจากข้อความบรรยายได้ทุกแนว

TechCrunch ได้รายงานว่า Google ได้เปิดเผยงานวิจัยล่าสุด นั่นคือ MusicLM ซึ่งเป็นระบบ AI ที่สร้างดนตรีได้ทุกแนวด้วยข้อความบรรยาย

นี่มิใช่โมเดลสร้างดนตรีด้วย AI ตัวแรกที่ได้รับการพัฒนาขึ้น โดยก่อนหน้านี้ Google ก็เคยพัฒนาระบบ AudioML และ OpenAI ก็เคยพัฒนาระบบ Jukebox มาก่อนแล้ว แต่ MuiscLM นั้น เป็นโมเดล AI ที่ไดัรับการเทรนด้วยฐานข้อมูลด้านดนตรีมากกว่า 280,000 ชั่วโมง เพื่อช่วยให้สามารถสร้างดนตรีได้อย่างหลากหลายและมีความลึกซึ้งจนน่าทึ่ง

โมเดล AI ดังกล่าว ยังสามารถเขียนแทร็กดนตรีขึ้นด้วยคำบรรยายเชิงพรรณา (Abstract Concept) ที่คอมพิวเตอร์ทั่วไปยากจะเข้าใจ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากผู้ใช้ต้อการผสานผสานดนตรีแดนซ์เข้ากับเร็กเก เสริมด้วยแนวอวกาศหลุดโลกที่ให้ความรู้สึกน่าพิศวงและเกรงขาม ก็มิใช่สิ่งที่เกินความสามารถของ MuiscLM แต่อย่างใด

ไม่เพียงแค่นั้น MusicLM ยังสามารถสร้างท่วงทำนองโดยอิงจากเสียงฮัม, เสียงผิวปาก หรือคำอธิบายตามภาพวาดได้อีกด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจสำหรับดีเจในอนาคตมากทีเดียว

อย่างไรก็ดี MusicLM ยังมีปัญหาที่การแต่งเพลงบางท่อนนั้นอาจฟังดูไม่เข้าใจ และให้ความรู้สึกแปลก ๆ อยูบ้าง

ทั้งนี้ นักวิจัยของ Google จะยังไม่ปล่อย MusicLM ออกมาใช้อย่างเป็นทางการในวงกว้าง เนื่องจากยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับลิขสิทธิ์เพลง โดยประมาณ 1% ของเพลงที่ถูกสร้างขึ้นนั้นจะเป็นการคัดลอกทำนองมาจากเพลงที่นำมาเทรนให้แก่โมเดล AI

อ้างอิง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง