รีเซต

โควิด: นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โทรศัพท์สายตรงถึง "ไฟเซอร์" เร่งส่งวัคซีนเพิ่มเติม

โควิด: นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โทรศัพท์สายตรงถึง "ไฟเซอร์" เร่งส่งวัคซีนเพิ่มเติม
ข่าวสด
18 เมษายน 2564 ( 14:15 )
119
โควิด: นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โทรศัพท์สายตรงถึง "ไฟเซอร์" เร่งส่งวัคซีนเพิ่มเติม

 

โควิด: นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น - วันที่ 18 เม.ย. เอพี รายงานว่า นายโยชิฮิเดะ ซุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องให้ไฟเซอร์ ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อจากไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 จากสหรัฐอเมริกา เพิ่มปริมาณการส่งมอบวัคซีน หลังญี่ปุ่นกำลังกลายเป็นชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่รั้งท้ายความคืบหน้าการฉีดวัคซีนให้ประชาชนเมื่อเทียบกับนานาชาติ

 

ข้อเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังนายซุงะหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ต่อมา โทรศัพท์หานายอัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ เพื่อหารือการส่งมอบให้เพียงพอต่อประชากรญี่ปุ่นภายในเดือนก.ย.นี้ ขณะที่นายทาโระ โคโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทางไฟเซอร์ยืนยันจะประสานงานใกล้ชิดกับรัฐบาลญี่ปุ่น

 

รายงานระบุว่า โครงการฉีดวัคซีนของทางการญี่ปุ่นอาศัยวัคซีนจากหลายผู้ผลิต ได้แก่ ไฟเซอร์ (สหรัฐ) แอสตร้าเซนเนก้า (อังกฤษ) และโมเดอร์นา (สหรัฐ) รวมทั้งสิ้น 314 ล้านโดส อย่างไรก็ดี วัคซีนจากไฟเซอร์เป็นเจ้าเดียวที่องค์การยาของญี่ปุ่นเพิ่งอนุมัติให้ใช้ได้ และทางการญี่ปุ่นสั่งซื้อไปถึง 144 ล้านโดส

 

ด้านความคืบหน้าการฉีดวัคซีนของทางการญี่ปุ่นเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าล่าช้า หลังโครงการเริ่มตั้งแต่กลางเดือนก.พ. แต่เพิ่งครอบคลุมประชากรได้เพียงไม่ถึงร้อยละ 1 เนื่องจากได้รับวัคซีนไม่เพียงพอ อันเป็นผลมาจากการยกระดับมาตรการควบคุมการส่งออกวัคซีนของสหภาพยุโรป หรืออียู ที่กำลังขาดแคลนวัคซีนเช่นกัน

 

นายโคโนะยืนยันว่า ปริมาณการส่งมอบวัคซีนมาที่ญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค.นี้ และรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่งแก้ไขกฎหมายเปิดทางให้พยาบาลเกษียณอายุ และเจ้าหน้าที่การแพทย์ที่อยู่ระหว่างลางานสามารถกลับเข้ามาช่วยฉีดวัคซีนได้

 

สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่นส่งผลให้กรุงโตเกียว และพื้นที่เมืองใหญ่อีก 9 แห่ง อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์โดยสมัครใจ มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 525,218 คน โดยพบผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 4,532 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมรวม 9,584 รายแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง